ความคืบหน้านโยบาย SOFT POWER เห็นชอบงบ 5,164 ล้าน ขับเคลื่อน 11 อุตสาหกรรมไทย

ความคืบหน้านโยบาย SOFT POWER เห็นชอบงบ 5,164 ล้าน ขับเคลื่อน 11 อุตสาหกรรมไทย

ความคืบหน้านโยบาย SOFT POWER เห็นชอบงบ 5,164 ล้าน ขับเคลื่อน 11 อุตสาหกรรมไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังเป็นประเด็นร้อนที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเด็น SOFT POWER (ซอฟต์พาวเวอร์) ที่รัฐบาลไทยพยายามผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ ของประเทศไทย ซึ่งก็กลายเป็นที่ถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตกันบ้าง ทว่า รัฐบาลก็มุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แล้วนโยบายสุดยิ่งใหญ่ที่ถึงกับจัดตั้ง “คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ” ขึ้นมาดูแลเป็นพิเศษนี้จะมีความคืบหน้าอย่างไร Sanook ชวนดูข่าวอัปเดตใหม่ของนโยบาย SOFT POWER ที่รัฐบาลตั้งใจทำเพื่อคนไทยทุกคน

เห็นชอบกรอบงบฯ 5,164 ล้านบาท

คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเห็นชอบกรอบงบประมาณ 5,164 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ไทย 11 ด้าน โดยเมื่อวานนี้ (30 พ.ย. 66) นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ออกมาแถลงผลการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2 ซึ่งมีแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและประธานคณะกรรมการฯ ระบุว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการที่แต่ละโครงการ กิจกรรม และอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 11 ด้าน รวมเป็นเงิน 5,164 ล้านบาท 

อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 11 ด้าน และงบประมาณที่คาดว่าจะใช้ มีดังต่อไปนี้

  • อุตสาหกรรมเฟสติวัล ใช้งบประมาณ 1,009 ล้านบาท
  • อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ใช้งบประมาณ 711 ล้านบาท
  • สาขาอาหาร ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท
  • สาขาศิลปะไทย ใช้งบประมาณ 380 ล้านบาท
  • สาขาออกแบบ ใช้งบประมาณ 310 ล้านบาท
  • สาขากีฬา ใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท 
  • สาขาดนตรี ใช้งบประมาณ 144 ล้านบาท
  • สาขาหนังสือ ใช้งบประมาณ 69 ล้านบาท
  • สาขาภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ ใช้งบประมาณ 545 ล้านบาท
  • สาขาแฟชั่น ใช้งบประมาณ 268 ล้านบาท
  • สาขาเกมพัฒนาหลักสูตร ใช้งบประมาณ 374 ล้านบาท

หลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปหารือกับสำนักงบประมาณ ซึ่งโครงการบางส่วนอาจมีงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐอยู่แล้ว หรือบางสาขาอาจตั้งงบประมาณน้อยกว่าที่ต้องใช้ จึงต้องมีการทบทวนให้เสร็จสิ้นภายใจ 14 ธันวาคมนี้ ก่อนส่งให้คณะกรรมการฯ ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้งในเดือนมกราคม 2567 

รัฐบาลเตรียมจัด “World Water Festival” 

ด้านชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล ก็ออกมาเปิดเผยว่าในปีหน้า คณะกรรมการฯ ได้จัดเตรียมกิจกรรมไว้มากกว่า 10,000 กิจกรรม 365 วันทั่วไปไทย โดยวาระแห่งชาติคือการจัดกิจกรรม World Water Festival ที่จะให้ประเทศไทยเป็นเจ้าแห่งสงกรานต์โลก โดยจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ผ่านงานมหาสงกรานต์ตลอดเดือนเมษายน เพื่อส่งเสริมประเพณีอันงดงามของไทยให้ชาวโลกได้หันหลับมามองประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังจะมีการแสดงระดับโลกของนักร้องและนักแสดงที่จะมาร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย ซึ่งจะจัดให้ครอบคลุมทุกมิติซอฟต์พาวเวอร์ไทย เพื่อให้คนทั่วโลกนึกถึงสงกรานต์ก็จะต้องมาฉลองที่ประเทศไทยเท่านั้น โดยมีการประเมินว่า รายได้จากการจัดงานดังกล่าวเพียงกิจกรรมเดียว จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 35,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook