พระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร

พระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร

พระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปในการพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา

วันนี้ (17 มี.ค.) เวลา 13.47 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังเมรุวัดคลองเปล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในการพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จ.ยะลา ที่เสียชีวิตจากการถูกลอบวางระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่ติดตามหาข่าวความ เคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะอายุ 59 ปี

พล.ต.อ.สมเพียร เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2493 ที่ จ.สงขลา เป็นบุตรนายโกเลี่ยง และนางไกร เอกสมญา จบการศึกษาจากโรงเรียนตำรวจภูธร 9 จ.ยะลา เริ่มต้นชีวิตราชการตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา เมื่อปี 2513 ตั้งแต่เป็นพลตำรวจ จนถึงพันตำรวจเอก ได้ฉายาว่า "จ่าเพียร นักสู้แห่งเทือกเขาบูโด" และ "จ่าเพียรขาเหล็ก" เนื่องจากนิยมการเดินลาดตระเวน ทั้งที่ในขณะนั้นพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเคลื่อนไหวของขบวนการโจรก่อการร้าย แบ่งแยกดินแดน

พล.ต.อ.สมเพียร ผ่านการยิงปะทะมาแล้วนับร้อยครั้ง ได้รับบาดเจ็บทั้งเล็กน้อยและสาหัสถึง 8 ครั้ง สามารถจับกุม สร้างความสูญเสียให้กลุ่มโจรก่อการร้าย ทำลายฐานที่มั่น ยึดอาวุธปืนและที่พักฝ่ายตรงข้ามได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังทำงานด้านมวลชน กระชับสัมพันธ์กับประชาชน ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่

จากการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญและเต็มกำลังความสามารถ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย ทำให้ พล.ต.อ.สมเพียร ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เหรียญมาลาเข็มกล้ากลางสมร จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2525 นับเป็นตำรวจเพียงคนเดียวที่มียศจ่าสิบตำรวจที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณใน ครั้งนั้น และยังได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 2 ประเภทที่ 1 รวมทั้งได้รับประกาศเกียรติคุณจากหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย เช่น ประกาศนียบัตรผู้มีผลงานสู้รบดีเด่น หลังจากทำงานในพื้นที่มาอย่างโชกโชนและยาวนาน

ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับนางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ มีบุตรชาย 4 คน.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook