เปิดรายชื่อ สส.ดันก้น "ญาติ" เป็นผู้ช่วย มีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ย้ำทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

เปิดรายชื่อ สส.ดันก้น "ญาติ" เป็นผู้ช่วย มีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ย้ำทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

เปิดรายชื่อ สส.ดันก้น "ญาติ" เป็นผู้ช่วย มีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ย้ำทำได้ไม่ผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี สส.หญิงค่ายก้าวไกล แต่งตั้งสามีเป็นผู้ช่วย สส. และถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยงรับงานเอนเตอร์เทน และจัดหาเด็กชงเหล้าปาร์ตี้ชาย-หญิง

ซึ่งเมื่อส่องไป สส.ของปี 2566 แล้วพบว่า มี 6 สส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่มีข่าวหรือมีดราม่าเกี่ยวกับการตั้งญาติพี่น้อง สามีภรรยา เข้าไปเป็นผู้ช่วยสส.ภายใต้ตรรกะการนำคนในครอบครัวที่ไว้ใจได้มาช่วยงาน เพื่อทำให้การประสานงานมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล อีกทั้งไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

เริ่มที่ฝั่งรัฐบาล คนแรกคือ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามคำสั่ง ลงวันที่ 14 ก.ย. 66 แต่งตั้ง”หมอก้อย” น.ส.นวลสกุล บำรุงพงษ์ ซึ่งเป็น ภรรยา ของ หมอชลน่าน เป็น คณะที่ปรึกษา รมว.สธ. โดยระบุเหตุผลว่า เพื่อให้การบริหารราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ด้านสุขภาพอนามัย และถืออว่าเป็น บุคคลที่ความมุ่งมั่นกับการทำงาน

”สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวจ่ายในตำนาน บิ๊กบอสกระทรวงคมนาคม จากพรรคเพื่อไทย ได้แต่งตั้ง “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ”รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลานในไส้ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสุริยะและพงศ์กวิน จะแพกเป็นคู่มาตั้งแต่สมัยช่วยงานลุงป้อม ค่ายพรรคพลังประชารัฐ ต่อมาเมื่อลมเปลี่ยนทิศแน่ ทางสุริยะและพงศ์กวิน และทีมสมศักดิ์ ก็ย้ายขั้วกลับมาอยู่ค่ายเพื่อไทย และได้อำนาจสมใจ

“เสี่ยท๊อป-วราวุธ ศิลปอาชา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แต่งตั้ง พี่สาว “หนูนา-กัญจนา ศิลปอาชา” สส.สุพรรรบุรี 4 สมัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย นอกจากนี้เธอยังเป็นอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โดย กัญจนา และวราวุธ นั้นป็นลูกของบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21

ต่อที่ฝ่ายค้าน อย่างค่ายก้าวไกล คนแรก “น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน” สส.จันทบุรี เขต 3 แต่งตั้งสามี เป็นผู้ช่วย สส. โดยเธอโพสต์ให้เหตุผล ว่า “1.สามีดิฉัน สามารถช่วยในการทำงานด้านสื่อ เช่นถ่ายรูป ทำกราฟิก ทำคลิป รวมถึงการประสานงานได้ตามที่ดิฉันคาดหวัง และ2.ในฐานะ ส.ส.เขตหลายครั้งจำเป็นต้องเดินทางไกลในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งอาจรวมถึงการพักข้ามคืนระหว่างทาง ดังนั้น การมีสามีมาช่วยดิฉันในการขับรถรับส่ง ทำให้ดิฉันอุ่นใจมากที่สุดในด้านความปลอดภัย”

“จิรัฏฐ์ ก้าวไกล” ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ออกมารับตั้งภรรยาเป็นผู้ช่วย ส.ส. พร้อมโพสต์ข้อความว่า”ผมขอร้องให้แฟนลาออกจากงานมาเป็น ผช.ส.ส.เงินเดือน 15,000 ตั้งแต่ปี 62 เพราะอยากได้คนทำงานหลังบ้านที่ไว้ใจได้ รับเรื่องร้องทุกข์ ประสานทีมงาน หน่วยงานราชการในพื้นที่ ดูแลทีมงาน ลงพื้นที่ รับงานดูคิวงานบุญงานพิธีให้ผม ก่อนเล่นข่าว พิสูจน์ให้ได้ก่อนสิครับ ว่าคนที่แต่งตั้งมา เค้าตั้งมานั่งกินเงินเดือนเฉยๆ รึเปล่า”

“เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร" 1 ใน 27 ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และก้าวยาวมาถึงค่ายก้าวไกล สส.กทม. เขตคลองสาน, เขตธนบุรี เคยตั้งพ่อเป็นผู้ช่วย สส. ซึ่งเขายอมรับว่า “พ่อผมเคยเป็นผู้ช่วยผมจริงเมื่อตอนช่วงเเรกที่ผมเป็น สส.ครับ“ พร้อมระบุว่า “พ่อผมมีความเหมาะสม พ่อเป็นฮีโรของผม” เป็นบุคคลที่ไว้ใจมากที่สุดในชีวิต มีความเหมาะสมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ มีประสบการณ์ทั้งการงานและการเมือง”

อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซด์ ilaw.or.th เคยรวบรวมข้อมูลของคณะทำงาน ส.ว. ทั้ง 250 คน ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 พบว่า ส.ว. มีการแต่งตั้งเครือญาติของตัวเองเข้ามาเป็นคณะทำงานมากกว่าครึ่งร้อย ผ่านการแต่งตั้งทางตรง คือแต่งตั้งให้ญาติเข้ามาเป็นคณะทำงานของตัวเอง หรือการนำญาติของตัวเองไป “ฝากเลี้ยง” กับ ส.ว. คนอื่น รวมถึงยังพบคนในเครื่องแบบทั้งทหารและตำรวจอีกกว่าครึ่งพัน เลยทีเดียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook