อิสราเอล-ฮามาส ตกลงขยายเวลาพักรบอีก 2 วัน ใช้เงื่อนไขเดิม กาตาร์ตัวกลางไกล่เกลี่ย

อิสราเอล-ฮามาส ตกลงขยายเวลาพักรบอีก 2 วัน ใช้เงื่อนไขเดิม กาตาร์ตัวกลางไกล่เกลี่ย

อิสราเอล-ฮามาส ตกลงขยายเวลาพักรบอีก 2 วัน ใช้เงื่อนไขเดิม กาตาร์ตัวกลางไกล่เกลี่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาตาร์ ผู้เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า ประกาศว่าทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้ขยายเวลาการหยุดยิงไปอีกสองวัน ถือเป็นการพักรบสงครามที่กินเวลา 7 สัปดาห์แล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคน ตามรายงานของรอยเตอร์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า "ได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาพักรบเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่าไปอีกสองวัน" โดยทำเนียบขาวยืนยันเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีความเห็นออกมาจากทางฝั่งอิสราเอล

ทางด้านเจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ได้เห็นชอบให้ขยายเวลาพักรบสองวันผ่านทางกาตาร์และอียิปต์ที่เป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล โดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ เหมือนกับการพักรบ 4 วันที่ผ่านมา

ในวันจันทร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างโฆษกของทางการกาตาร์ว่า ในรอบล่าสุดมีการปล่อยตัวประกัน 11 คนจากกาซ่าแลกกับชาวปาเลสไตน์ 33 คนที่ถูกทางการอิสราเอลจับกุมตัวไว้ โดยผู้ที่ได้รับอิสระ 11 คนในครั้งนี้ มีชาวฝรั่งเศส 3 คน เยอรมัน 2 คน และอัฟกัน 6 คน

ทางการอียิปต์ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ข้อตกลงขยายการพักรบรอบใหม่จะรวมถึงการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลอีก 20 คน แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 60 คน

ทางกลุ่มฮามาสยืนยันว่า ได้รับรายชื่อตัวประกันชาวปาเลสไตน์ที่จะได้รับการปล่อยตัวจากอิสราเอลแล้ว ซึ่งรวมถึงสตรี 3 คน และเด็ก 30 คน

ทางทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐฯ หวังว่าตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คนจะได้รับอิสระด้วย โดยเชื่อว่ามีพลเมืองอเมริกันถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ทั้งหมด 8-9 คน

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ระบุว่า ได้แจ้งให้ครอบครัวของตัวประกันที่จะได้รับอิสระในวันจันทร์รับทราบแล้ว แต่มิได้ระบุจำนวน

เมื่อสุดสัปดาห์ นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวว่า เมื่อการพักรบสิ้นสุดลง "เราจะกลับไปใช้กำลังทหารอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเรา คือการกำจัดกลุ่มฮามาส และรับประกันว่ากาซ่าจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีก รวมทั้งปลดปล่อยตัวประกันทุกคน"

ข้อตกลงพักรบครั้งนี้ยังช่วยให้รถบรรทุกความช่วยเหลือต่าง ๆ สามารถเดินทางเข้าไปในฉนวนกาซ่าได้

เมื่อวันอาทิตย์ กลุ่มฮามาสตัวประกัน 17 คน รวมถึงเด็กหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอลวัย 4 ขวบ ทำให้จำนวนตัวประกันที่ได้รับอิสระตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 58 คนรวมชาวต่างชาติ ขณะที่จำนวนชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับการปล่อยตัวโดยอิสราเอลเพิ่มเป็น 117 คน

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ฮามาสต้องปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งผู้หญิงและเด็กรวม 50 คน แต่ไม่มีการระบุจำนวนชาวต่างชาติที่สามารถได้รับการปล่อยเป็นอิสระ

โฆษกรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า ขณะนี้ยังคงมีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ในฉนวนกาซ่าอีก 184 คน รวมถึงชาวต่างชาติ 14 คน และชาวอิสราเอลที่มีสองสัญชาติอีก 80 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook