แพทย์สามีภรรยา เสียชีวิตห่างกัน 4 ปี ลูกทำตามคำสั่งเสีย รักแท้ตราบสิ้นลมหายใจ

แพทย์สามีภรรยา เสียชีวิตห่างกัน 4 ปี ลูกทำตามคำสั่งเสีย รักแท้ตราบสิ้นลมหายใจ

แพทย์สามีภรรยา เสียชีวิตห่างกัน 4 ปี ลูกทำตามคำสั่งเสีย รักแท้ตราบสิ้นลมหายใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักแท้ของอดีตนายแพทย์สาธารณสุข กับแพทย์หญิงอดีต ผอ.รพ. เสียชีวิตห่างกัน 4 ปี ลูกทำตามคำสั่งเสีย ที่อยากจากไปพร้อมกัน

(25 พ.ย.66) เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น สถานที่ที่กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ นพ.สุริยา รัตนปริญญา อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ อายุ 68 ปี และ พญ.อัมพร รัตนปริญญา อดีต ผอ.รพ.สมเด็จพยุพราชกระนวน อายุ 64 ปี กำหนดให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกัน ตามการสั่งเสียของทั้งคู่ มีคนในครอบครัวร่วมกันต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน และซักซ้อมพิธีการตามที่สำนักพระราชวังกำหนด

น.ส.กัญรดา รัตนปริญญา ลูกสาว กล่าวว่า การประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม และพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกันในวันนี้ เกิดขึ้นจากความรักแท้ของคุณพ่อและคุณแม่ที่รักกันอย่างมาก ทั้งคู่ไม่เคยพรากจากกันไปไหน คุณแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งมาตั้งแต่ช่วงรับราชการ คุณพ่อพาไปรับการรักษาโดยตลอด กระทั่งคุณแม่เสียชีวิต เมื่อปี 2562 คุณพ่อและครอบครัวได้เก็บร่างของคุณแม่ไว้ในโลงเย็นที่บ้านมาตลอด 4 ปี เพราะทั้งคู่สั่งเสียไว้ว่าหากจากกันไป ก็ขอให้ฌาปนกิจพร้อมกัน

"ตอนคุณแม่เสียชีวิต คุณพ่อไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน ครอบครัวทำใจไม่ได้ และด้วยที่คุณพ่อรักคุณแม่มาก ซึ่งก่อนหน้านั้นยังไม่มีการกำหนดงานฌาปนกิจให้แม่ แต่ก็มีการพูดกับลูกหลานหรือคนรู้จัก โดยเฉพาะวงการแพทย์ขอนแก่น จะทราบกันว่าทั้งคู่อยากจะไปพร้อมกัน และฌาปนกิจพร้อมกัน แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น หลังจากที่แม่เสียชีวิตไปได้ไม่กี่สัปดาห์ คุณพ่อได้ไปตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งเช่นกัน"

น.ส.กัญรดา กล่าวต่ออีกว่า คุณแม่สั่งเสียไว้ว่าอยากให้เก็บร่างไว้ และมีสัญญาใจกัน เป็นไปได้อยากให้รอฌาปนกิจพร้อมกัน เมื่อไม่กี่เดือนก่อนพ่อมีอาการทรุดลง จึงได้แจ้งข่าวญาติ ลูกหลาน ว่าจะทำการฌาปนกิจคุณแม่ ก่อนที่ตัวเองจะเป็นอะไรไป จึงได้กำหนดจัดงานฌาปนกิจให้คุณแม่ในวันที่ 19 พ.ย. 66 แต่ปรากฏว่าพ่อมาทรุดเข้าโรงพยาบาล ตรงกับวันที่จะฌาปนกิจแม่พอดี และพ่อหมดลมหายใจไปในวันที่ 18 พ.ย. 66 หลังเวลาเที่ยงคืนไปแล้วจะเป็นวันที่ 19 พ.ย. 66 ตรงวันที่กำหนดพอดี แต่ได้ทำการรักษาปั๊มหัวใจและใช้ยาเพื่อให้พ่อยังมีลมหายใจ เพราะลูกยังทำใจไม่ได้

และหลังจากนั้นพ่อได้จากไปในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือปาฏิหาริย์ ทำให้พ่อกับแม่สมปราถนา จึงได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพขึ้นในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อเรื่องรักแท้ของทั้งคู่ 100% เพราะชื่อของพ่อ คือ สุริยา ชื่อของแม่ คือ อัมพร ซึ่งความหมาย คือ ท้องฟ้าและพระอาทิตย์ ท่านเกิดมาคู่กันจริง ๆ และท่านก็จะได้จากไปพร้อมกัน ตอนทั้งคู่ยังมีชีวิตอยู่รักกันมาก จะใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างคุ้มค่า ท่านทั้ง 2 ได้ทำคุณงามความดีให้กับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะแพทย์ จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านทรงพระราชทานโกศแปดเหลี่ยมคู่ ซึ่งเป็นครั้งแรกในภาคอีสานและใน จ.ขอนแก่น และพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณให้กับครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook