มท.เตรียมเปิดสอบ ปลัดอำเภอรุ่นใหม่ วัดความรู้ประวัติศาสตร์ ต้องภูมิใจในความเป็นไทย

มท.เตรียมเปิดสอบ ปลัดอำเภอรุ่นใหม่ วัดความรู้ประวัติศาสตร์ ต้องภูมิใจในความเป็นไทย

มท.เตรียมเปิดสอบ ปลัดอำเภอรุ่นใหม่ วัดความรู้ประวัติศาสตร์ ต้องภูมิใจในความเป็นไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการปกครอง รับลูก มท.1 สอบปลัดอำเภอรุ่นใหม่ ต้องวัดความรู้วิชาประวัติศาสตร์ มีความภูมิใจในความเป็นไทย

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมการปกครองจะเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ (ปลัดอำเภอ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยจะเปิดรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ของวันที่ 27 พ.ย. - 20 ธ.ค. 66 ตลอด 24 ชม. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

สำหรับปีงบประมาณ 2567 นั้น มีอัตราตำแหน่งปลัดอำเภอว่างทั้งสิ้น 100 อัตรา ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการสอบได้ที่ช่องทางประชาสัมพันธ์ของกรมการปกครอง ส่วนการสมัครสอบ ประกาศรายชื่อผู้สมัคร วัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบการสอบจะดำเนินการผ่านเว็บไซต์ http://job.dopa.go.th ต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ผู้จะสมัครสอบปลัดอำเภอต้องผ่านทั้งคุณสมบัติทั่วไป อาทิ เป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีลักษณะต้องห้าม เช่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นคนไร้ความสามารถ เสมือนไร้ความสามารถ วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ เป็นโรคตามที่กำหนดในกฎ ก.พ. เป็นบุคคลล้มละลาย เป็นผู้เคยต้องรับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเพราะกระทำผิดทางอาญา ยกเว้นเป็นโทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบรับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานของรัฐ เป็นต้น

ตลอดจนมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง คือ ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขารัฐศาสตร์, รัฐประศาสนศาสตร์(บริหารรัฐกิจ) หรือนิติศาสตร์ และผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ภายในวันปิดรับสมัคร คือ 20 ธ.ค. 66

นอกจากนี้ จะมีการนำหลักเกณฑ์จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง “การผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สร้างจิตสํานึกความเป็นไทย” ที่กระทรวงมหาดไทยได้ลงนามร่วมกับอีก 7 หน่วยงาน ของ 4 กระทรวง 1 องค์กรอิสระ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 66 มาเป็นเกณฑ์ในการสอบคัดเลือกด้วย อาทิ จะมีการสอบวัดความรู้ในวิชาประวัติศาสตร์ การกำหนดคุณลักษณะผู้เข้ารับตำแหน่ง ต้องเป็นผู้ที่มีจิตสำนึก ภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตอาสา คุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติหน้าที่ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม มีค่านิยมและหลักคิดที่ถูกต้องต่อบ้านเมืองและสถาบันสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประพฤติตนตามรอยพระยุคคลบาท เป็นต้น

พร้อมกันนี้ กรมการปกครองเน้นย้ำเรื่องการดำเนินการสอบด้วยความโปร่งใส หากมีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ผู้แข่งขันให้ได้รับขึ้นบัญชีหรือมีพฤติการณ์ทำนองเดียวกัน โปรดอย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook