รปภ.สาวกะดึก ขยันผิดปกติ นั่งจ้องจอตาไม่กระพริบ เช็กกล้องถึงค้นพบ "ความลับนางฟ้า"

รปภ.สาวกะดึก ขยันผิดปกติ นั่งจ้องจอตาไม่กระพริบ เช็กกล้องถึงค้นพบ "ความลับนางฟ้า"

รปภ.สาวกะดึก ขยันผิดปกติ นั่งจ้องจอตาไม่กระพริบ เช็กกล้องถึงค้นพบ "ความลับนางฟ้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอะใจ รปภ.สาว ขยันผิดปกติ นั่งจ้องจอนิ่งไม่ขยับ ขณะปฏิบัติหน้าที่กะดึก เช็กกล้องช่วงเวลาก่อนหน้าถึงพบ “ความลับนางฟ้า”

ทีมงานทรัพยากรบุคคลที่บริษัทแห่งหนึ่งในเมืองหนานทง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน มีแนวคิดที่ "ไม่เหมือนใคร" ใช้ตุ๊กตามานั่งหลอกๆ แกล้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่ทำงานกะกลางคืนในห้องมอนิเตอร์กล้องวงจรปิด เพื่อจัดการกับปัญหาการขาดแคลนพนักงาน อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรง

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยหลังจาก ศูนย์เครือข่ายป้องกันอัคคีภัย-อุทกภัย ตรวจสอบพบว่าในห้องมอนิเตอร์ของบริษัทแห่งนี้ มี "รปภ.หญิง" คนหนึ่งที่ทำงานอย่างจริงจังมาก เธอนั่งหลังตรงบนเก้าอี้ในท่าเดิมเป็นเวลานาน และมองไปข้างหน้าอย่างตั้งใจอยู่ตลอดเวลา ไม่ขยับแม้แต่นิดเดียว ความจริงจังที่ผิดปกตินี้ดึงดูดความสนใจของเจ้าหน้าที่กำกับดูแล ในท้ายที่สุด พวกเขาก็เข้าตรวจสอบและพบว่า รปภ.หญิงคนนี้เป็นเพียงตุ๊กตาหุ่นจำลองเท่านั้น

เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบว่า รปภ.สูงอายุคนหนึ่ง ได้นำตุ๊กตาที่สวมชุดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเต็มยศ ไม่เว้นแม้แต่หมวกเครื่องแบบ และสวมหน้ากากอนามัยปกปิดใบหน้าด้วย จัดท่านั่งให้เรียบร้อยบนเก้าอี้โดยหันหลังให้กล้อง ก่อนที่ตัวเขาเองจะเดินออกไปจากห้อง ชัดเจนว่าพฤติกรรมนี้มีการเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า และทำจนเป็นเรื่องปกติในทุกวัน

หลังจากเหตุการณ์ถูกเปิดเผย ทางบริษัทได้ออกมายอมรับว่าจริงๆ แล้วไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ในห้องมอนิเตอร์ในเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ายังคงมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่รอบๆ อยู่เสมอ “เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เฝ้าประตูแค่อยากจะออกไปต้มน้ำ เขาจึงใช้วิธีนี้ แต่เมื่อโทรศัพท์ดังขึ้นในห้องมีคนโทรเข้ามา หรือมีแจ้งเตือนปัญหาเข้ามา เขาจะรีบไปที่นั่นทันที”

อย่างไรก็ดี ผู้บังคับบัญชาศูนย์เครือข่ายป้องกันอัคคีภัย-อุทกภัย ยังเผยด้วยว่า ตรวจสอบพบว่าชายสูงอายุที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกะกลางคืน ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งหมายความว่าบริษัทจ้างเขาโดยไม่มีสัญญาจ้างงานใดๆ "บริษัทนี้จะต้องจ่ายค่าปรับอย่างแน่นอน เนื่องจากความประมาทเลินเล่อในงานรักษาความปลอดภัยและการตรวจสอบอัคคีภัย"

“บริษัทนี้ไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของงานป้องกันอัคคีภัย หากเราทำงานอย่างจริงจัง ตรวจสอบตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ โดยเฉพาะเพลิงไหม้ และตอบสนองอย่างทันท่วงที ความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้จะลดลงได้อย่างมาก"

ตามปกติแล้ว เจ้าของธุรกิจต่างๆ มักจัดตั้งห้องตรวจสอบความปลอดภัยและป้องกันอัคคีภัย เพื่อปกป้องความปลอดภัยของทรัพย์สินของตนเอง เพราะเมื่อเกิดเพลิงไหม้ ความเสียหายนั้นคงมากมายจนคาดเดาไม่ได้ ดังนั้น การใช้หุ่นจำลองแทนที่คนปฏิบัติงานจริง ถือเป็นการหลอกลวงหน่วยงานกำกับดูแลฯ และยังเหมือนเป็นการหลอกลวงธุรกิจของตัวเองด้วย แน่นอนว่าเมื่อเกิดเพลิงไหม้ความเสียหายจะรุนแรง ค่าแรงของ รปภ.ที่บริษัทพยายามประหยัดอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รปภ.สาวกะดึก ขยันผิดปกติ นั่งจ้องจอตาไม่กระพริบ เช็กกล้องถึงค้นพบ "ความลับนางฟ้า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook