สรุป #ตำรวจจีน เมื่อทางการไทยเล็งดึง "ตำรวจจีน" มาช่วยการท่องเที่ยว

สรุป #ตำรวจจีน เมื่อทางการไทยเล็งดึง "ตำรวจจีน" มาช่วยการท่องเที่ยว

สรุป #ตำรวจจีน เมื่อทางการไทยเล็งดึง "ตำรวจจีน" มาช่วยการท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดราม่าเดือดบนโลก X (ทวิตเตอร์) ตอนนี้ คงหนีไม่พ้นประเด็น #ตำรวจจีน หลังมีข่าวว่าประเทศไทยจะให้ “ตำรวจจีน” มาลาดตระเวนในเมืองท่องเที่ยว เพื่อรักษาความปลอดภัยและกระตุ้นความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีน จนชาวเน็ตออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง พร้อมตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพและความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย

ข่าวร้อนที่ว่าด้วยตำรวจจีนนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วมีใครออกมาพูดถึงเรื่องนี้บ้าง Sanook สรุปรวมดราม่า #ตำรวจจีน และถ้อยคำสัมภาษณ์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ผู้ว่า ททท. ให้สัมภาษณ์เรื่อง “ตำรวจจีน”

วันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แถลงผลการประชุมร่วมกับเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเรื่องความปลอดภัย คุณภาพสินค้า การบริการนักท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย

โดยช่วงหนึ่งได้พูดถึงเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งทางการไทยมีแนวคิดทำโครงการลาดตระเวนที่จะนำเจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศจีนมาลาดตระเวนในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ของประเทศไทย พร้อมยกเหตุผลว่า “คนจีนกลัวตำรวจมาก” หากตำรวจจีนมาอยู่เมืองไทย ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความมั่นใจในเมืองไทยมากขึ้น

เมื่อมีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ดังกล่าวออกมา ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งเรื่องอำนาจหน้าที่ ความเป็นอธิปไตย รวมถึงการหยิบยกเอาตัวอย่างของประเทศอิตาลีที่เคยทำโครงการในลักษณะนี้มาพูดคุยอย่างร้อนแรง

โฆษกรัฐบาลแจง “แค่ทำงานร่วมกัน”

ต่อมา ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวจีนมีความเชื่อมั่น ระบุว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน พร้อมยกเรื่อง “กลุ่มคนจีนสีเทา” ที่มีความเกรงกลัวตำรวจจีนด้วยกันเอง และนักท่องเที่ยวจีนจะรู้สึกปลอดภัยหากมีตำรวจจีนมาช่วยดูแล

โฆษกรัฐบาลยังย้ำว่า ข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัยไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะความจริงเป็นเพียงการมาทำงานร่วมกันและให้ข้อมูลเบาะแส เพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมขออย่าเล่นเกมวาทะกรรมทางการเมืองจนเกินกว่าเหตุ

“โรม” จับมือ “บิ๊กต่อ” ไม่เห็นด้วย

ด้านรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์พร้อมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าแนวคิดที่จะนำตำรวจจีนมาลาดตระเวนในประเทศไทย “ไม่มีทางเกิดขึ้น” และได้รับการยืนยันแล้วว่าทุกฝ่ายไม่เห็นด้วย เนื่องจากมีผลกระทบในหลายมิติ 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการเอาตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย เพราะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของไทย และตำรวจไทยก็มีศักยภาพในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายกฯ ยืนยันไม่ได้สั่งการ

จากนั้น นายกฯ ก็ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลมีแนวคิดให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวนในเมืองไทย ระบุว่าเรื่องนี้ตำรวจต้องไทยต้องเป็นคนดูแล แต่ถ้ามีความร่วมมือเกิดขึ้นในแง่ของการประสานข้อมูลกับทางตำรวจจีน ก็เชื่อว่าจะให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตำรวจจีนจะมาเดินบนถนนเมืองไทย พร้อมชี้ว่าเรื่องนี้คงเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดมากกว่า 

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังย้ำว่าไม่ได้สั่งให้ประสานกับทางจีน และขอความเป็นธรรมให้กับตัวเอง

รมต.ท่องเที่ยวเชื่อมือตำรวจไทย

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเท่ยวและกีฬา ก็ออกมายืนยันว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไม่มีนโยบายและแนวคิดจะให้ตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนกับตำรวจไทย ระบุว่า ททท. มีหลายแนวคิดที่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับการมาท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยว เพราะตำรวจไทยมีศักยภาพที่ดีมากอยู่แล้ว

ล่าสุด กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ก็ได้จัดตำรวจท่องเที่ยวไปดูแลจุดต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook