บอร์ด พีพีพี เห็นชอบสร้างรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ - ระยอง

บอร์ด พีพีพี เห็นชอบสร้างรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ - ระยอง

บอร์ด พีพีพี เห็นชอบสร้างรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ - ระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบภาครัฐร่วมเอกชน เห็นชอบให้เดินหน้าสร้างระบบรถไฟรางคู่ ความเร็วสูง 4 เส้นทาง นำร่อง กรุงเทพฯ - ระยอง พร้อมขยายเส้นทางครอบคลุมทั่วประเทศ วงเงิน 800,000 ล้านบาท

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบภาครัฐร่วมเอกชน หรือ พีพีพี เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความก้าวหน้าเกี่ยวกับแผนการปรับปรุงตัวรถไฟและหัวรถจักร รวมทั้งการพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ ความเร็วสูง 4 เส้นทาง ระยะทางรวม 3,300 กิโลเมตร กำหนดการสร้างเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2562 โดยในระยะแรกตั้งเป้าหมายดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2557 ระยะทาง 767 กิโลเมตร รวมงบประมาณกว่า 170,000 ล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยทำให้การเดินทางของประชาชนเร็วขึ้นเป็น 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จาก 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในปัจจุบัน รวมทั้งสามารถเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นจาก 14 ล้านตัน เป็น 30 ล้านตัน โดยกระทรวงคมนาคม เสนอให้นำร่องเส้นทางกรุงเทพฯ - ระยอง เนื่องจากเป็นเมืองอุตสาหกรรม คาดว่าจะเกิดผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 15-17 นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังเห็นชอบให้ดำเนินการสร้างรถไฟความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 800,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งจากร้อยละ 19 เหลือร้อยละ 13

รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปพิจารณาและคำนวณงบประมาณที่รัฐบาลจะต้องใช้เพื่อดำเนินการตามแผนที่วางไว้ดังกล่าว ก่อนเสนอกลับมายังที่ประชุมคณะกรรมการฯ อีกครั้ง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาคำนวณรายละเอียดงบประมาณของภาครัฐไม่เกิน 60 วัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook