พักโทษ เทพไท-มาโนช เสนพงศ์ ใส่กำไล EM 8 เดือน เตรียมวิ่งแก้บนออกจากเรือนจำ

พักโทษ เทพไท-มาโนช เสนพงศ์ ใส่กำไล EM 8 เดือน เตรียมวิ่งแก้บนออกจากเรือนจำ

พักโทษ เทพไท-มาโนช เสนพงศ์ ใส่กำไล EM 8 เดือน เตรียมวิ่งแก้บนออกจากเรือนจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พักโทษ เทพไท-มาโนช เสนพงศ์ คดีทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ. คาดปล่อยตัวพรุ่งนี้ เตรียมวิ่งแก้บนออกจากเรือนจำ

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ก.ค.65 ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 มีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พี่ชายนายมาโนช จำเลยที่ 2 คดีกระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ซึ่งศาลฎีกาได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 เป็นเวลา 2 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นเวลา 10 ปี ก่อนถูกคุมตัวไปจำคุกที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชนั้น

ล่าสุด ความเคลื่อนไหวการเตรียมปล่อยตัว นายเทพไท และ นายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชาย หลังมีกระแสข่าวว่าทั้งคู่จะได้รับการพักโทษ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชวันนี้ (5 พ.ย.66) นั้น

ล่าสุด นายครรชิต เสนพงศ์ น้องชายของนายเทพไท เผยว่า หลังจากนายเทพไท และนายมาโนช ถูกจำคุกในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช มาเป็นเวลา 16 เดือนแล้ว ซึ่งเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ เนื่องจากจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ตนและญาติๆ ได้รับแจ้งจากกรมราชทัณฑ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.) เวลา 09.00 น. ทางเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช จะมีการปล่อยตัวนายเทพไท และนายมาโนช พร้อมกันทั้ง 2 คน โดยมีเงื่อนไขต้องใส่กำไลอีเอ็มที่ข้อเท้าเป็นเวลา 8 เดือน ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความดีใจให้ญาติๆ และคนในตระกูลเสนพงศ์ รวมทั้งพรรคพวกเพื่อนฝูงต่างดีใจ

พรุ่งนี้ญาติและชาวบ้านจะเดินทางไปรับ นายมาโนช และ นายเทพไท ออกจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพราะทั้ง 2 มีคนที่รักใคร่จำนวนมาก และเมื่อออกจากเรือนจำ นายเทพไท และ นายมาโนชจะวิ่งออกจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชมุ่งหน้าสู่บ้านพักที่สี่แยกหัวถนนศาลามีชัย ระยะทาง 10 กม. เพื่อเป็นการแก้บนอีกด้วย

สำหรับบรรยากาศหน้าเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ช่วงบ่ายผู้สื่อข่าวได้รับการยืนยันจากผู้เกี่ยวข้องว่า การปล่อยตัวทั้งคู่ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ โดยหนังสือสั่งการจากกรมราชทัณฑ์ มีกำหนดให้พักโทษนายเทพไท และนายมาโนช ในวันที่ 5 พ.ย.66 ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งคู่ถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวเกษตรห้วยพระ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนย่อยของเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และได้นำตัวมาที่เรือนจำนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมปล่อยตัวพักโทษ แต่วันนี้เป็นวันหยุดราชการ สำนักงานคุมประพฤตินครศรีธรรมราชปิดทำการ จึงยังไม่สามารถใส่กำไลอีเอ็มให้กับผู้ได้รับการพักโทษทั้งคู่ได้

ผู้เกี่ยวข้องรายนี้ ระบุอีกว่า ขั้นตอนการปล่อยตัว ทางเรือนจำจะต้องนำตัวไปยังสำนักงานคุมประพฤตินครศรีธรรมราช ให้เจ้าหน้าที่คุมประพฤติติดตั้งกำไลอีเอ็ม ซึ่งจะต้องถูกบันทึกภาพเคลื่อนไหวตลอดเวลาไว้เป็นหลักฐาน และเซตอัประบบการติดตาม การรับทราบขั้นตอน การเข้ามารายงานตัวตามข้อบังคับการพักโทษ หลังจากเสร็จสิ้นแล้วจะเข้าสู่การปล่อยตัวตามขั้นตอนของเรือนจำ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเรือนจำจะปล่อยตัวที่สำนักงานคุมประพฤติหรือนำกลับไปที่เรือนจำแล้วปล่อยตัวที่เรือนจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook