เหนือยังเผชิญฝุ่นหมอก-เปิดคลินิกพิเศษรับมือผู้ป่วย

เหนือยังเผชิญฝุ่นหมอก-เปิดคลินิกพิเศษรับมือผู้ป่วย

เหนือยังเผชิญฝุ่นหมอก-เปิดคลินิกพิเศษรับมือผู้ป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.เชียงใหม่ เร่งส่งหน้ากากอนามัยป้องกันหมอกควันไฟ แม้วันนี้มีฝนตก แต่บรรเทาแค่เล็กน้อย ค่าฝุ่นเล็กยังสูงเกินมาตรฐาน ส่วนเชียงรายต้องเปิดคลินิกพิเศษรับมือผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเข้ามารักษาเพิ่ม

ภาวะหมอกควันเหนือวิกฤติต่อเนื่องค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานทั้งภาค เชียงใหม่เกินวันที่ 2 แล้ว สถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมเชียงรายยิ่งวิกฤติหนัก แต่วันนี้มีลมพัดและอากาศเย็น ด้านโรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์เปิดคลินิกพิเศษเป็นทางด่วนสำหรับ รักษาผู้ป่วยจากหมอกควันที่เดินทางเข้าโรงพยาบาลเชียงรายวันละ 2,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์หมอกควันปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน แม้เช้าวันนี้ (10 มี.ค.) ที่จังหวัดเชียงใหม่มีฝนตกนานกว่า 30 นาที แต่บรรเทาปัญหาได้เล็กน้อย และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กยังสูงกว่าค่ามาตรฐานมาเป็นวันที่ 2 โดยจุดตรวจหน้าศาลากลางจังหวัดวัดค่าฝุ่นละออง 162.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย 146.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ด้านสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ห่วงสุขภาพประชาชนกำชับให้เจ้าหน้าที่แจก หน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยงและย้ำเตือนประชาชนงดเผาทุกชนิด

ส่วนจังหวัดเชียงรายปัญหาหมอกควันยังไม่คลี่คลาย โดยวันนี้มีลมพัดและอากาศเย็นกว่าทุกวันที่ผ่านมา ช่วยให้หมอกควันลดลง แต่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กยังสูงต่อเนื่อง ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เชียงราย ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย วัดได้ 231.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่อำเภอแม่สายรถตรวจวัดคุณภาพอากาศหน้าสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สายพบ ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูง 292.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณสูงสุดในประเทศ ล่าสุดโรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์ได้เปิดคลินิกพิเศษ เพื่อบริการทางด่วนในการตรวจรักษาและรองรับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจฉุก เฉินจากวิกฤติหมอกควัน หลังจากพบว่าตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หมอกควันสูงเกินค่ามาตรฐานมากว่า 2 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเข้ามารักษาในโรงพยาบาลศูนย์ เชียงรายประชานุเคราะห์วันละกว่า 2,000 คน

ที่ จ.ตาก ไฟป่าลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างสร้างความเสียหายหลายจุดทั้งในพื้นที่เขตอุทยาน แห่งชาติพาเจริญ ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอดและเขตสวนป่าแม่ละเมา ทำให้เส้นทางสายตาก-แม่สอด มีหมอกควันไฟป่าปกคลุม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตากแจ้งเตือนผู้ขับขี่เพิ่มความ ระมัดระวังและเปิดไฟหน้ารถ พร้อมกันนี้ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ออกประกาศกำหนดเขตควบคุมไฟป่าและมาตรการในเขตควบคุมไฟป่าในพื้นที่ รวมทั้งแจ้งเตือนถึงบทลงโทษ ซึ่งผู้ใดจุดไฟเผาป่าหรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook