24 ธ.ค. 66 เตรียมตัว "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" คืออะไร ทำไมต้องเลือก ใครได้ประโยชน์

24 ธ.ค. 66 เตรียมตัว "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" คืออะไร ทำไมต้องเลือก ใครได้ประโยชน์

24 ธ.ค. 66 เตรียมตัว "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" คืออะไร ทำไมต้องเลือก ใครได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนทำงาน จะมีโอกาสได้ “เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม” หลังจากสำนักงานประกันสังคมได้จัดการเลือกตั้ง “ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง” และ “ผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน” เพื่อเข้ามาเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม หรือ “บอร์ด สปส.” โดยจะมีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 - 16.00 น.

และล่าสุด ทางสำนักงานประกันสังคมได้ขยายเวลาลงทะเบียนใช้สิทธิไปถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 เพื่อให้ผู้ประกันตนและนายจ้างกว่า 24 ล้านคนในระบบประกันสังคม ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่เสนอความเห็นและนโยบาย ในการดูแลจัดการบริหาร “กองทุนประกันสังคม” ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

Sanook รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม” พร้อมทำความเข้าใจว่าบอร์ดประกันสังคมคืออะไร ทำไมต้องไปเลือกตั้ง แล้วใครจะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการเลือกตั้งในครั้งนี้!

“เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม”​ คืออะไร

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม คือการเลือกตั้งที่สมาชิกในระบบประกันสังคม ทั้งนายจ้างและลูกจ้างกว่า 24 ล้านคน ได้ไปใช้สิทธิเลือกตัวแทนเข้าไปดูแลงบประมาณและดูแลจัดการบริหาร “กองทุนประกันสังคม” ซึ่งการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดย iLaw อธิบายว่า พระราชบัญญัติประกันสังคม ถูกแก้ไขในยุคสมัยของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี 2558 ซึ่งระบุในมาตรา 8 ว่า

“ให้ผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายประกันจนฝ่ายละ 7 คน มาจากการเลือกตั้ง โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตน สัดส่วนระหว่างหญิงและชาย รวมทั้งการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิผลของคนพิการและผู้ด้อยโอกาส”

Getty Images

แต่ก็ไม่ได้เกิดการเลือกตั้งขึ้น เพราะเดือนพฤศจิกายน 2558 หัวหน้า คสช. มีคำสั่ง “งดการบังคับใช้” บางมาตราที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และได้แต่งตั้งคณะกรรมการประกันสังคมทุกตำแหน่งเข้ามาทำหน้าที่ โดยกำหนดวาระการทำงาน 2 ปี ทว่า ก่อน คสช. หมดอำนาจก็ออกคำสั่งให้คณะกรรมการชุดนี้อยู่ในตำแหน่งไปก่อน ทำให้การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมไม่เคยได้ใช้จริง และคณะกรรมการชุดแต่งตั้งก็อยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 8 ปี ก่อนจะหมดวาระลง กระทั่งมีการจัดการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมขึ้นในปี 2566

ทำไมต้อง “เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม”

บอร์ดประกันสังคมเป็นคนที่จะเข้ามาดูแล “กองทุนประกันสังคม” ถือเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีเงินมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาท และมีบทบาทสำคัญ ดังต่อไปนี้

  • เสนอความคิดเห็นต่อรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการในการประกันสังคม
  • พิจารณาให้ความเห็นต่อรัฐมนตรีในการตราพระราชฤษฎีกา การออกกฎกระทรวง และระเบียบต่างๆ
  • วางระเบียบเกี่ยวกับการรับเงิน การจ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินของกองทุน โดนความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง
  • พิจารณางบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินของกองทุน และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีของสำนักงานประกันสังคม
  • ให้คำปรึกษาและแนะนำแก่คณะกรรมการอื่นหรือสำนักงาน
  • ปฏิบัติการอื่นตามที่กฎหมาย หรือตามที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานมอบหมาย

Getty Images

ปัจจุบันนี้ มีกระแสข่าวว่ากองทุนประกันสังคมมีความเสี่ยงที่จะล่มสลาย และอาจจะไม่มีเงินจ่ายให้ผู้ประกันตนหลังชราภาพ การเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความสำคัญต่อผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบให้กับประกันสังคมทุกเดือน เนื่องจากหากกองทุนดังกล่าวล่มสลายจริง ก็แปลว่าจะไม่มีเงินจ่ายให้กับผู้จ่ายเงินประกันตน ดังนั้น การมีคณะกรรมการประกันสังคมที่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ทำให้ผู้ประกันตนมั่นใจได้ว่า เมื่อแก่ชราลง ก็ยังจะได้รับเงินส่วนนี้อยู่

ใครบ้างมีสิทธิ “เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม”

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมในครั้งนี้ กำหนดให้ผู้ประกันตนและนายจ้าง ซึ่งมีมากกว่า 24 ล้านคนในระบบ มีสิทธิไปเลือกตั้งได้ โดยมีหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้ 

ผู้ประกันตน 

  • มีสัญชาติไทย
  • ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ก่อนเดือนกันยายน 2566)
  • จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ไม่น้อยกว่า 3 เดือน
  • ต้องลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง

Getty Images

นายจ้าง

  • มีสัญชาติไทย
  • ขึ้นทะเบียนเป็นนายจ้างติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ก่อนเดือนกันยายน 2566) 
  • จ่ายเงินสมทบเข้ากอวทุนประกันสังคม ไม่น้อยกว่า 3 เดือน
  • กรณีนายจ้างเป็นนิติบุคคล ผู้ใช้สิทธิต้องอยู่ในฐานะผู้มีอำนาจ หรือกรณีเป็นผู้มีอำนาจในนิติบุคคลมากกว่า 1 นิติบุคคล ต้องเลือกใช้สิทธิได้เพียงแห่งเดียว
  • ต้องลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง 

การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม สามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ https://www.sso.go.th/wpr/ และสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร พื้นที่/ สาขา/ จังหวัด 

ดูวิธีการลงทะเบียนเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ได้ที่นี่: ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เปิดขั้นตอนทำได้ง่ายๆ จนถึง 10 พ.ย. นี้

คูหาเปิด 24 ธ.ค. 66 นี้

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมนั้น ไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นรายจังหวัดหรือรายภูมิภาค อย่างไรก็ตาม แต่ละจังหวัดจะมีสถานที่ลงคะแนนจังหวัดละหนึ่งหน่วย สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถลงคะแนนให้กับผู้สมัครได้ทุกคน โดยออกเสียงเลือกผู้สมัครได้ไม่เกิน 7 คน หรือจะออกเสียงน้อยกว่า 7 คนก็ได้ 

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้ จะเปิดให้ลงคะแนนในวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 - 16.00 น. โดยผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หรือนำบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักมาแสดง

การออกเสียงเลือกตั้ง "ไม่ใช้" วิธีการกากบาทตามหมายเลข แต่ "ใช้วิธีเขียนหมายเลขของผู้สมัคร เป็นเลขอารบิก" ลงในช่องว่าง ดังนั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องจดหมายเลขของผู้สมัครทั้ง 7 คน (หรือน้อยกว่านั้น) ที่ต้องการจะลงคะแนนให้ หรือถ้าไม่ต้องการออกเสียงให้ผู้ใด ก็สามารถกากบาทลงในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook