นศ.-อาจารย์ประท้วงสหรัฐตัดงบการศึกษา

นศ.-อาจารย์ประท้วงสหรัฐตัดงบการศึกษา

นศ.-อาจารย์ประท้วงสหรัฐตัดงบการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักศึกษาปะทะกับตำรวจที่มีกระบองและโล่ ระหว่างที่ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนตามถนนหลายสายทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงที่ทางการตัดลดงบประมาณด้านการศึกษา

ฝูงชนหลายพันคนเดินขบวนผ่านใจกลางนครลอสแองเจลิสเพื่อประท้วงที่รัฐตัดงบประมาณจากระบบโรงเรียนรัฐบาล ซึ่งถูกตัดลดงบประมาณด้านนี้มาแล้วหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงแสดงความโกรธแค้นที่นาย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เสนอตัดลดงบประมาณดังกล่าวลง

นายเดวิด ซานเชซ ประธานสมาคมครูรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า การตัดงบประมาณด้านการศึกษาครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่สุดนับแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงเกรท ดีเปรสชั่น และจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนนักศึกษาเป็นวงกว้าง

ด้านนักศึกษามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจลิส ชุมนุมกันที่มหาวิทยาลัย เพื่อประท้วงการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษาอีกกว่าร้อยละ 30 โดยมีการเรียกร้องให้นักศึกษาหยุดเรียนไปร่วมการประท้วง นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงที่วิทยาเขตต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในนครซานฟรานซิสโก แซคราเมนโต และซานดิเอโก ภาพจากสถานีโทรทัศน์เผยให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงหลายสิบคนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ ถูกตำรวจใส่กุญแจมือหลังการประท้วงลุกลามจนเกิดความรุนแรง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook