กมธ.เตรียมถกปัญหา ลูกชิ้นปลาปักเป้า

กมธ.เตรียมถกปัญหา ลูกชิ้นปลาปักเป้า

กมธ.เตรียมถกปัญหา ลูกชิ้นปลาปักเป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เตรียมถกปัญหาลูกชิ้นปลาปักเป้า 4 มี.ค. นี้ ผู้ค้าเผยหลังมีข่าวยอดตกฮวบ20%

วันนี้(1 มี.ค.) นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการฯให้ความสนใจปัญหาเรื่องอาหารปลอดภัยและการปนเปื้อนในอาหาร เพราะปัญหาเหล่านี้ระยะหลังมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ผ่านมาก็เคยเชิญทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)มาให้ข้อมูลกรณีลูกชิ้นเรืองแสง อย่างกรณีลูกชิ้นปลาปักเป้าหรือการใส่สารกันบูดในอาหารประเภทลูกชิ้น คงจะมีการนำเรื่องนี้มาพูดคุยกันในคณะกรรมาธิการฯในวันพฤหัสฯที่ 4 มี.ค. นี้เวลา 13.30 น. ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า อาหารที่มีการปนเปื้อนส่วนใหญ่จะผลิตสำหรับตลาดล่าง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นระดับรากหญ้า ทางคณะกรรมาธิการฯก็มีความเป็นห่วง หากบริโภคอาหารที่ไม่คุณภาพ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ อย.จะต้องทำงานเชิงรุก ไม่ใช่ให้เกิดปัญหาแล้วไปวิ่งไล่จับ

"ปัญหาเกี่ยวกับผู้บริโภคมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนโดยตรง เรื่องนี้จะปล่อยไปไม่ได้ ดังนั้นจะต้องมองภาพรวมและแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป หากไม่มีงบประมาณ หรือคนก็ต้องมาดูกัน หรืออาจจะต้องมีการปรับปรุงกฎหมาย เพิ่มโทษให้มากขึ้นก็ต้องดำเนินการ" นายชนินทร์ กล่าว

ด้านเจ้าของโรงงานลูกชิ้นชื่อดังรายหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร (ขอสงวนชื่อ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการนำเสนอข่าวลูกชิ้นเรืองแสง และการนำปลาปักเป้ามาทำลูกชิ้นปลาทำให้ยอดขายตกลงไปไม่ต่ำกว่า 20 % ซึ่งนอกจากข่าวที่ส่งผลกระทบแล้ว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอากาศร้อน โรงเรียนปิดเทอม ทำให้ขายไม่ดี โดยปกติหน้านี้ก็จะขายไม่ดีอยู่แล้ว พอมีข่าวก็ยิ่งทำให้ขายไม่ดี เมื่อถามถึงกรณีที่มีการใช้ปลาปักเป้าเป็นส่วนผสมในการผลิตลูกชิ้น เจ้าของโรงงานลูกชิ้นปลาชื้อดัง กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ใช้ปลาปักเป้า จึงไม่ขอวิจารณ์.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook