เทศชี้ยึดทรัพย์ทักษิณแก้สังคมไทยแตกแยก

เทศชี้ยึดทรัพย์ทักษิณแก้สังคมไทยแตกแยก

เทศชี้ยึดทรัพย์ทักษิณแก้สังคมไทยแตกแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์ชี้คำพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่เวทมนตร์ที่จะแก้ปัญหาความแตกแยกในสังคมไทยได้

นักวิเคราะห์หลายคนจากต่างประเทศ ให้ความเห็นว่า การตัดสินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ออกมาในรูปของการประนีประนอม ที่อาจผ่อนคลายความตึงเครียด แต่ยังไม่ถึงขั้นเยียวยาความแตกแยกทางสังคมที่ร้าวลึกได้

ศาลฯ ได้พิพากษาให้ยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ 60 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมดกว่า 7 หมื่นล้านบาทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดเอาไว้ หลังเกิดความวิตกว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบหลังจากวันที่สื่อมวลชนในประเทศพากันขนานนามว่า" วันพิพากษา " และแม้ พ.ต.ท.ทักษิณได้มีปฏิกิริยาตอบโต้ด้วยความไม่พอใจตามคาด แต่นักวิเคราะห์ มองว่า การได้เงินคืนไปก้อนใหญ่ จะช่วยบรรเทาความเร่าร้อนของบรรดาผู้สนับสนุนเขา ที่มีแผนจะจัดการชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯ ในเดือนหน้า

พอล แชมเบอร์ส นักวิจัยอาวุโสด้านการเมืองไทย ของมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ในเยอรมนี ให้ความเห็นว่า มันเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ในการหายใจ ต่อสิ่งที่อาจจะรุนแรงเหมือนการประทุของภูเขาไฟ คำพิพากษาที่ออกมา อาจถูกนำมาเป็นชัยชนะบางส่วนของแต่ละฝ่าย ในช่วงที่กำลังมีความขัดแย้งอย่างรุนแรงทางการเมือง และแบ่งแยกประเทศเป็น 2 ฝ่าย นับตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกโค่นอำนาจด้วยการรัฐประหาร เมื่อปี 2549 แต่ไม่มีฝ่ายไหนสามารถบอกได้ว่า เป็นความพ่ายแพ้โดยสิ้นเชิง และเกมยังคงดำเนินต่อไป

แม้การพิพากษาจะเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างความชอบธรรม ในการเล่นงานผู้นำที่คอรัปชั่น และผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงโยงความเกี่ยวข้องว่า มีทหารและกลุ่มคนที่พวกเขาระบุว่า เป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญชักใยอยู่เบื้องหลัง ด้านอาร์โนลด์ เลอโว ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเทศไทย ของสถาบันวิจัย คอนเทมพอรารี่ เซาท์อีสต์ เอเชีย ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯให้ความเห็นว่า คำพิพากษาอาจยิ่งส่งเสริมความคิดของคนเสื้อแดง เพราะพวกเขาคิดว่า มีคนที่อยู่เหนือกฎหมาย , มีการรัฐประหารจัดตั้ง ก่อนที่จะใช้อำนาจศาลบอกว่าการรัฐประหารนั้นชอบด้วยกฎหมาย

นักวิเคราะห์หลายคน มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังรอคอยที่จะได้ติดปีกอีกครั้ง เขายุงยงเหล่าสาวกจากฐานในดูไบ ที่เขาใช้เป็นแหล่งกบดานเพื่อหลบหนีคดีคอรัปชั่น ที่มีโทษจำคุก 2 ปี เขายังอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะทวงอำนาจคืน เพียงแต่ต้องรอหน่อยเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook