ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในชิลีเพิ่มต่อเนื่อง ญี่ปุ่น-รัสเซีย เตือนเกิดสึนามิ

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในชิลีเพิ่มต่อเนื่อง ญี่ปุ่น-รัสเซีย เตือนเกิดสึนามิ

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในชิลีเพิ่มต่อเนื่อง ญี่ปุ่น-รัสเซีย เตือนเกิดสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในชิลีเมื่อวานนี้ ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ได้รับผลกระทบนับล้านคน

ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต์ ของชิลีแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว 8.8 ริกเตอร์ได้ทั้งหมด แต่พิบัติภัยในครั้งนี้ มีชาวชิลีได้รับผลกระทบมากถึง 2 ล้านคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดเกิน 300 คนแล้ว ความเสียหายได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทำให้ทางการต้องประกาศให้พื้นที่ 6 เขต จากทั้งหมด 15 เขต เป็นเขตประสบภัยพิบัติ พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด อยู่ที่เมืองคอนเซปซิโอน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ขณะเดียวกันทางการต้องเลื่อนกำหนดการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนออกไป จากเดิมที่กำหนดจะเปิดเรียนในวันที่ 3 มีนาคมนี้

สำหรับความเสียหายอื่น ๆ พบว่าถนนหนทาง และสะพาน พังเสียหายตลอดเหนือจรดใต้ สายไฟฟ้า และสายโทรศัพท์ถูกตัดขาด อาคาร และบ้านเรือนประชาชนพังถล่ม และรถยนต์เสียหายจำนวนมาก การจราจรหลายพื้นที่กลายเป็นอัมพาต สนามบินต้องปิดทำการอย่างน้อย 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีบาเชเลต์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิ

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เตือนว่า คลื่นสูง 3 เมตร อาจพัดเข้าสู่จังหวัดอาโอโมริ อิวาเตะ และมิยางิ ทางภาคเหนือ และเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสูง 2 เมตร พัดเข้าสู่ชายฝั่งจังหวัดด้านมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่เกาะฮอกไกโดทางภาคเหนือ เรื่อยมาจนถึงหมู่เกาะโอกินาวาทางภาคใต้ โดยคาดว่าคลื่นระลอกแรกจะพัดสู่ชายฝั่งฮอกไกโด และแถบอิซุ บนเกาะฮอนชู ราว 14.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาในไทย

แหล่งข่าวอ้างถึงเจ้าหน้าที่ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นได้ตั้งคณะทำงานฉุกเฉินสำหรับดูแลความปลอดภัยของประชาชน และสำนักอุตุนิยมวิทยาจะยังคงประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งล่าสุดมีรายงานด้วยว่าหลายเมืองในพื้นที่เสี่ยงได้ยกเลิกการจัดงาน เทศกาลและปิดท่าเรือประมงแล้ว สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ยังได้ย้ำคำเตือนให้ประชาชนออกห่างจากชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ รวมทั้งช่วยกันอพยพผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่คนเดียวไปยังที่ปลอดภัย

รัสเซียเตือนเกิดสึนามิและเริ่มการอพยพผู้คนออกจากพื้นที่อันตราย

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ รายงานอ้างหัวหน้าศูนย์เตือนภัยสึนามิบนเกาะซัคคาริน คาดว่าคลื่นสึนามิจะมีความสูง 2 เมตร ซึ่งเป็นอันตรายจึงได้ร้องขอประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่อันตราย

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของคาบสมุทรคัมชัตคา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ท่าเรือเซเวโร-คูริล และโรงงานปลาประมาณ 100 คนได้อพยพออกมาแล้ว ส่วนผู้อยู่อาศัยในบ้านเรือน 5 หลังที่อาจถูกคลื่นสึนามิจะลำเลียงไปยังพื้นที่ปลอดภัย

แผ่นดินไหวขนาด 8.8 ริกเตอร์ที่ประเทศชิลี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 300 คนและส่งผลกระทบประชาชนอีกราว 2 ล้านคนทางตอนกลางของชิลี นอกจากนี้ยังส่งอิทธิพลคลื่นสึนามิไปไกลถึงนิวซีแลนด์และญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook