แม่เดือด ลูก 3 ขวบบ่นหิว ร้องไห้ฟ้อง "ครูไม่ให้เติมข้าว" แต่พอฟังครูอธิบายจบ ยกย่องมากๆ!

แม่เดือด ลูก 3 ขวบบ่นหิว ร้องไห้ฟ้อง "ครูไม่ให้เติมข้าว" แต่พอฟังครูอธิบายจบ ยกย่องมากๆ!

แม่เดือด ลูก 3 ขวบบ่นหิว ร้องไห้ฟ้อง "ครูไม่ให้เติมข้าว" แต่พอฟังครูอธิบายจบ ยกย่องมากๆ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในฐานะผู้ปกครอง เมื่อส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ย่อมต้องการให้ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ได้รับความรักความเอาใจใส่จากครูและโรงเรียน ในบรรดาปัญหาที่พ่อแม่กังวลเป็นพิเศษ คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน เพราะหากเด็กที่ได้รับอาหารอย่างดี จะทำให้มีรากฐานในการพัฒนาที่ดีด้วยเช่นเดียวกัน

มีเรื่องราวของคุณแม่ชาวจีนวัย 26 ปี เล่าประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เมื่อลูกชายแสนน่ารักวัย 3 ขวบ เพิ่งเข้าโรงเรียนอนุบาลเมื่อต้นเดือนกันยายน ช่วงแรกที่ลูกชายขไปเรียน เธอมีความสุขมากเพราะเขาเข้าโรงเรียนได้อย่างราบรื่น เข้ากับเพื่อนๆ และครูได้อย่างรวดเร็ว ไปโรงเรียนโดยไม่ร้องไห้ และกลับบ้านอย่างมีความสุข นอกจากนี้สภาพแวดล้อมทางการศึกษา และวิธีการเรียนรู้ของโรงเรียน ยังถือเป็นหลักสูตรที่มีความสมเหตุสมผลมากสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ล่าสุดหลังจากลูกชายกลับจากโรงเรียนอนุบาลได้สักพัก เธอก็ลองถามถึงเรื่องเกี่ยวกับที่โรงเรียน จู่ๆ ลูกชายก็แสดงอาการไม่พอใจเป็นอย่างมาก เอาแต่บ่นว่าหิว และบอกว่าตอนเที่ยงที่โรงเรียนอนุบาลมักกินไม่อิ่ม ขอเพิ่มแล้วแต่คุณครูไม่ยอมให้กินอะไรเพิ่มเลย บอกแต่ว่าให้รีบเข้านอนกลางวัน

เมื่อได้ยินสิ่งที่ลูกชายพูด ผู้เป็นแม่ก็โกรธมาก เพราะค่าอาหารที่เธอต้องจ่ายให้กับโรงเรียนคือ 18 หยวน (ประมาณ 90 บาท) ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่จะมาประหยัดจนเด็กกินไม่อิ่ม ดังนั้น เธอจึงตัดสินใจรายงานเรื่องนี้ให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนทราบ และต้องการฟังคำอธิบาย ซึ่งผู้อำนวยการก็ได้ติดต่อครูประจำชั้นอนุบาลให้ทันที ในที่สุด ผู้เป็นแม่ก็พอใจเมื่อได้รับคำตอบที่น่าเชื่อถือมากๆ

ดังที่คุณครูอธิบาย ไม่ใช่แค่ลูกชายของเธอที่ไม่ได้รับอาหารเพิ่ม แต่เพื่อนร่วมชั้นส่วนใหญ่ก็ได้รับอาหารในปริมาณที่เท่าๆ กันทั้งหมด “กินข้าวเสร็จเด็กๆ ก็งีบหลับที่โรงเรียน กินอาหารให้จนเต็มท้องก่อนเข้านอนไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ครูจึงให้กินในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น ถ้าพวกเขากินมากเกินไปและอิ่มเกินไป เมื่อนอนหลับอาหารอาจไหลกลับเข้าไปในหลอดลมได้ สถานการณ์นี้จะทำให้นักเรียนหลายคนตกอยู่ในอันตรายขณะนอนหลับ” ครูกล่าว

ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น คุณครูจึงต้องดำเนินการควบคุมการบริโภคอาหารกลางวันของนักเรียน เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนจะอิ่มแบบพอดีๆ และหลังจากตื่นนอนเด็กๆ ยังสามารถรับประทานผลไม้ โยเกิร์ต หรือนมได้อีกด้วย เพราะอาการที่ทางโรงเรียนจัดเตรียมไว้ในแต่ละวันนั้น ประกอบด้วยอาหารมื้อหลักและของว่างอีก 2 มื้อ นักเรียนจะไม่หิวอย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook