"วิษณุ" เฉลยเอง "รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร แนะคลอด พ.ร.บ.ใช้โละคำสั่ง คสช. ที่เป็นกฎหมาย

"วิษณุ" เฉลยเอง "รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร แนะคลอด พ.ร.บ.ใช้โละคำสั่ง คสช. ที่เป็นกฎหมาย

"วิษณุ" เฉลยเอง "รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร แนะคลอด พ.ร.บ.ใช้โละคำสั่ง คสช. ที่เป็นกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วิษณุ" ชี้ต้องคลอด พ.ร.บ.ใช้โละประกาศ-คำสั่ง คสช.ที่เป็นกฎหมาย ยกเว้นคำสั่งที่เป็นเรื่องอำนาจบริหาร ให้ ครม.ออกมติยกเลิกได้ ยกร่างพ.ร.บ.เตรียมไว้เลิกคำสั่ง คสช. ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่โดนคนเบรก แจงยิบ "รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลจะดำเนินการทบทวนและยกเลิกประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า การยกเลิกประกาศหรือคำสั่งของ คสช.ฉบับใดที่รัฐบาลเห็นว่าเก่าแก่ ล้าสมัย หรือไม่เป็นธรรมนั้น สามารถดำเนินการได้ด้วยการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อยกเลิกประกาศหรือคำสั่งดังกล่าว เนื่องจาก รัฐธรรมนูญ มาตรา 279 บัญญัติว่าบรรดาประกาศหรือคำสั่ง คสช.ให้มีผลเหมือนกฎหมาย ดังนั้นในกรณีจะยกเลิกหรือแก้ไข

ให้ตราเป็น พ.ร.บ. เว้นแต่ประกาศหรือคำสั่ง คสช.ฉบับใดที่มีสถานะเป็นเหมือนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือคำสั่งทางบริหาร ก็ให้อาศัยการออกเป็นมติ ครม. ไปแก้หรือยกเลิกประกาศหรือคำสั่งคสช.นั้นๆ ซึ่งบัดนี้ ประกาศและคำสั่งคสช.แบบนั้นได้ยกเลิกไปเสียเองหมดแล้ว อาทิ กรณีของคำสั่ง คสช.ที่แต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ไม่ต้องยกเลิกอะไรแล้ว เพราะพล.ต.อ.อัศวินพ้นวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ไปแล้ว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ตอนที่ คสช.เข้ามามีอำนาจ เขาเป็นรัฐบาล ได้ออกคำสั่งมากมาย อาทิ คำสั่งที่ให้ดำเนินการสอบสวนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดของที่นั่นที่นี่ ซึ่งคำสั่งพวกนี้เป็นคำสั่งทางบริหาร ไม่ใช่กฎหมาย ดังนั้น ถ้าอยากจะยกเลิกการสอบสวนดังกล่าว ก็ต้องออกมติ ครม.เพื่อให้ยกเลิกการสอบสวนนั้นได้ แต่คำสั่ง คสช.ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวถือเป็นกฎหมาย ถ้าต้องการจะยกเลิก

ต้องออกเป็น พ.ร.บ.เพื่อยกเลิกคำสั่งนั้น ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนได้ยกร่าง พ.ร.บ.เตรียมไว้เพื่อใช้ยกเลิกคำสั่งคสช.ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคนที่แสดงความคิดเห็นว่าวิธีนี้ช้า มันน่าจะมีวิธีอื่นที่ดีกว่า พอคิดกันไปคิดกันมา รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ก็หมดวาระเลย

อย่างไรก็ตาม สำหรับตนคิดว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้ไม่มีวิธีอื่นนอกจากใช้วิธีออกเป็น พ.ร.บ. ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.ชุดปัจจุบันไม่ใช่รัฏฐาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น คำว่า "รัฏฐาธิปัตย์" แปลว่าผู้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน ขณะนี้ผู้ที่รัฏฐาธิปัตย์คือประชาชน เราจึงเรียกว่า ”ประชาธิปไตย” ที่แปลว่าอธิปไตยเป็นของประชาชน แต่ถ้าพระเจ้าแผ่นดินเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เราก็เรียกว่าราชาธิปไตย หรือถ้าคณะบุคคลเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เราเรียกว่าคณาธิปไตย หรือถ้าข้าราชการเป็นใหญ่ เราเรียกว่า อำมาตยาธิปไตย

แต่วันนี้เราเป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญจึงเขียนว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย แค่นี้ก็แปลว่าเป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้ว ส่วนประชาชนใช้อำนาจผ่านทางผู้แทนราษฎร เพราะผู้แทนราษฎรเป็นผู้แทนปวงชาวไทย และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นผู้แทนปวงชาวไทยเช่นกัน

เมื่อถามว่าถ้ามีผู้ก่อรัฐประหาร บุคคลนั้นถือเป็นรัฏฐาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างนั้นคือใช่ เพราะบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่เขียนว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยได้ถูกยกเลิกไปแล้วหลังจากเกิดรัฐประหาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook