เชื่อหลังตัดสินยึดทรัพย์บ้านเมืองวุ่น

เชื่อหลังตัดสินยึดทรัพย์บ้านเมืองวุ่น

เชื่อหลังตัดสินยึดทรัพย์บ้านเมืองวุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการสิทธิ์ เชื่อหลังตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ มีแนวโน้มบ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวาย หวั่นมีคนฉวยโอกาส ใช้ทหารเป็นเครื่องมือ

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวระหว่างการเสวนา เรื่องการเมืองไทย ในภาวะวิกฤติ ว่าหลังการพิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.พ. นี้ มีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์บ้านเมืองจะเกิดวิกฤติจลาจลก่อการร้าย ภายใต้แรงกระตุ้น 3 อย่าง ได้แก่ การจัดตั้งมวลชนของกลุ่มคนเสื้อแดงในส่วนกลางและภูมิภาคที่มีมากกว่าทุกครั้งในประวัติศาสตร์ การใช้สื่อโดยเฉพาะวิทยุชุมชนรู้ข้อมูลบ้าง เพื่อจุดกระแสกระตุ้นให้มวลชนใช้ความรุนแรง และการใช้ความรุนแรงของกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งจะประมาทไม่ได้ ดังนั้นประชาชนต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของการแย่งชิงอำนาจ อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า ทหารไม่ต้องการปฏิวัติ แต่ก็ไม่ทราบว่า มีอะไรกดดันอยู่เบื้องหลังหรือไม่

ด้าน พ.อ.ธีรนันท์ นันทขว้าง รองผู้อำนวยการศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ระบุว่า ทหารคงไม่กล้าปฏิวัติ แต่สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนขั้วกดดันให้รัฐบาลยุบสภา โดยโมเดลเรื่องการสังเกตผู้นำจะเป็นเงื่อนไขของการเจรจา ขณะเดียวกัน ขณะนี้กองทัพไม่มีความเป็นเอกภาพ จึงอาจมีคนบางกลุ่มใช้กองทัพเป็นเครื่องมือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook