เดือดปุด "เศรษฐา" ลุกสวน "ชวน" หลังโดนกรีดแผน รบ. รอดูชะตากรรมนักธุรกิจทำการเมือง

เดือดปุด "เศรษฐา" ลุกสวน "ชวน" หลังโดนกรีดแผน รบ. รอดูชะตากรรมนักธุรกิจทำการเมือง

เดือดปุด "เศรษฐา" ลุกสวน "ชวน" หลังโดนกรีดแผน รบ. รอดูชะตากรรมนักธุรกิจทำการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชวน" กรีดรัฐบาลไร้แผนแก้ไฟใต้ รอดูชะตากรรม "เศรษฐา" ห่วงนักธุรกิจทำการเมือง เชื่อมีคุณสมบัตินั่งนายกฯ แนะอย่าโกง พร้อมขอทบทวนชดเชยคนใต้ หลังถูกเลือกปฏิบัติมานาน

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา วาระอภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า ตนยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นการส่วนตัว แม้ตนไม่โหวตให้ในรัฐสภา เพราะมาจากพรรคที่เลือกปฏิบัติกับประชาชน และที่ผ่านมาได้รณรงค์และต่อสู้ทางการเมืองเพื่อไม่ให้พรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งและได้ผู้แทนในพื้นที่ภาคใต้ ดังนั้น การไม่โหวตให้เพื่อไม่ให้เป็นการหักหลังประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ยอมรับว่า นายเศรษฐา ถูกตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น หากรู้ประวัติทำอะไรไม่ดี เช่นระหว่างเรียนต่างประเทศ เคยทุจริตการสอบ ลักเล็กขโมยน้อย เชื่อว่าไม่มีละเว้น

นายชวน อภิปรายว่า หากพิจารณามาตรฐานของพรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทยที่เสนอตัวนายกฯ ยอมรับว่า นายเศรษฐา คุณสมบัติไม่ด้อยกว่าบุคคลทั้ง 5 คนที่เคยเสนอเป็นนายกฯ หากจะให้เสนอแนะ คือ อย่าล้ำเส้น อย่าทุจริต อย่าหนีออกต่างประเทศ ทำอะไรที่มีปัญหาเมื่อพ้นตำแหน่ง ทั้งนี้ตอนนี้วัดไม่ได้ ว่า นายกฯ มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์หรือไม่ แต่การตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโยบายจากผู้ปฏิบัติถือว่าสำคัญ

จึงขอแนะนำ คือ อย่าโกง ความซื่อสัตย์สุจริต ตามที่ท่านย้ำตอนท้ายว่า จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เมื่อนักธุรกิจทำการเมือง ทำให้ได้รับความไว้วางใจน้อยลงไป นักธุรกิจมาทำงานการเมืองไม่แปลก เป็นประโยชน์ แต่อย่าเอาผลประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว กระทบกับประโยชน์ส่วนรวม ตนว่าเป็นสิ่งที่ดี เมื่อได้นายกฯ คนนี้ เพราะเชื่อว่าจะเข้าใจคนที่ถูกเอาเปรียบ คนที่ถูกเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้การเลือกปฏิบัตินอกจากขัดหลักประชาธิปไตย เราไม่ควรมองข้ามละเลย ผมเสนอให้ทบทวนเหตุการณ์ตามความเป็นจริง ชดเชยความเสียหายจากการเลือกปฏิบัติ

นายชวน อภิปรายด้วยว่า เป็นโอกาสที่ดีที่นายกฯ จะใช้วิจารณญาณ ทบทวนชดเชยความเสียหายให้พื้นที่ที่ถูกเลือกปฏิบัติ หลังสุด ตนทำหนังสือและบอกกล่าวด้วยวาจา ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ และรมว.กลาโหม ขอให้ทำถนนสายหนึ่งให้ภาคใต้ และท่านได้หาเสียงใน จ.ภูเก็ต ว่า จะทำถนนคู่กับถนนหมายเลข 4 ดังนั้น ความชดเชยควรจะเกิด ขอให้นายกฯ ติดตาม ศึกษาความเป็นจริง ไม่ต้องเชื่อตนทั้งหมดและหาทางแก้ไข นอกเหนือจากจะทำในสิ่งที่ดีงามตามคำแถลงว่า ครม. ว่า จะสร้างความสามัคคีปรองดองที่นำไปสู่การพัฒนาประเทศก้าวหน้าเพื่อประโยชน์สุขของคนไทย ทั้งนี้ความสามัคคีปรองดองเกิดได้ต้องเริ่มจากการไม่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ ตนขอให้ดูเลข คือ 7,520 คือ ตัวเลขของการสูญเสียชีวิตจากความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2547 – 2566 แต่นโยบายรัฐบาลไม่มีประเด็นการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ในคำแถลงนโยบาย แต่มีในภาคผนวก คือ เป็นคำในยุทธศาสตร์ชาติที่ลอกมาลงไว้ ความสูญเสีย 1 คน ยิ่งใหญ่ จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความสูญเสีย แม้จะย้ำเรื่องหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง ไว้หลายจุดในนโยบายรัฐบาล แต่ไม่มีดีขึ้นหากไม่มีข้อมูลว่าจะแก้ปัญหาพื้นที่ด้วยวิธีใด แม้ปัญหาพื้นที่ภาคใต้จะเกิดขึ้นมานาน แต่การแก้ปัญหานั้นอยู่ที่นโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า นายกฯ ตั้งใจแก้ปัญหา แม้จะประเมินตัวเลขเรื่องลดตัวเลขผู้เสียชีวิตเท่าไร แต่ต้องทำ สิ่งที่แนะนำเมื่อเกิดวิกฤตในพื้นที่ คือน้อมนำพระราชดำรัส ในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา หากมุสลิมทำผิดต้องถูกตรวจสอบ ตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ใช้อำนาจรัฐตัดสิน เหมือนในอดีตที่ทำนโยบายที่ผิดพลาด เมื่อ 8 เม.ย. 2544 ทั้งนี้ หลังนายกฯ โปรดเกล้า พบว่าตำรวจน้ำดีในปัตตานีเสียชีวิต 4 นาย ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องเน้นการพัฒนาพื้นที่และเข้าใจพื้นที่ ผมเชื่อว่าจะคลี่คลายปัญหาได้ ดังนั้นหากยึดมั่นการสุจริต จะอยู่รอดปลอดภัย ตลอด 4ปี ไม่ติดคุก

 

นายกฯ เศรษฐา ลุกขึ้นชี้แจงรอบที่ 5 สวน "ชวน" แม้มาจากนักธุรกิจแต่รู้ปัญหาประเทศดี ป้อง "ทักษิณ" ไม่เคยเลือกปฏิบัติ หลังเหตุสึนามิลงพื้นที่ใต้ทันที ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ ให้คนไทยทุกคน เล็งสร้างสนามบิน 4 จ.ใต้แม้ไม่มี สส.เพื่อไทยซักคนเดียว

นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลุกขึ้นชี้แจงเป็นรอบที่ 5 โดยเริ่มต้นด้วยการขอบ คุณนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานรัฐสภา ที่ให้เกียรติ ให้โอวาท และข้อควรระวัง ท่านอาจจะไม่รู้จักผมดีพอ เพราะท่านเอ่ยชื่อผมผิดในตอนต้น ตนชื่อเศรษฐา ไม่ใช่เชษฐา และท่านได้กล่าวภูมิหลังของผมว่าทำอะไรมาก่อน แม้ตนเองจะเป็นนักธุรกิจมาก่อนแต่ยืนยันว่า การที่ตนเข้ามาทำงานตรงนี้ประเทศไทยตนรักประเทศชาติมีความต้องการที่จะเห็นประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

การได้เข้ามาดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติ และมายืนอยู่ในรัฐสภาอันทรงเกียรติ ตนมาด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง ตั้งใจจะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ตนมีความรู้ระดับหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาที่ประชาชนประสบอยู่ ส่วนที่นายชวนบอกว่า 7,500 กว่าชีวิตที่เสียไปในเหตุการณ์สึนามิ ตนก็รู้สึกเศร้าใจตั้งแต่ก่อนที่จะเข้าสู่สนามการเมือง ชีวิตที่ไม่ควรจะสูญเสียหนึ่งชีวิตก็มากเกินไปแล้ว เราจะเห็นตรงกันว่าการสูญเสียไม่ควรจะเกิดขึ้น ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหา

หรือความเข้าใจในปัญหาอาจจะต่างกัน ตนมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนโดยพรรคร่วม 11 พรรค ให้ความสำคัญกับความสงบสุขในพื้นที่ภาคใต้ ไม่น้อยไปกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเลือกปฏิบัติเป็นข้อถกเถียงกันมานาน และตนไม่อยากไปถกเถียงกับนายชวนในเรื่องนี้พร้อมน้อมรับข้อมูลของท่าน แต่ตนก็มีข้อมูลว่ารัฐบาลไทยรักไทยเมื่อเกิดวิกฤติสึนามิมานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็ลงพื้นที่พร้อมกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และเอกชนไปดูแลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและข้างเคียงอย่างเต็มความสามารถจนเป็นที่ชื่นชมของชาวโลก

การเลือกปฏิบัติพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งของประเทศไทย สำหรับผู้บริหารสูงสุดของประเทศถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควร เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชนทั้งประเทศ ไม่ว่ารัฐบาลนี้จะมีสส.จากภาคใต้หรือไม่ก็ตาม แต่ตนมีความตั้งใจสูงสุดในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องให้ความเป็นธรรม ความเสมอภาค และความเท่าเทียมกับประชาชนคนไทยทุกคน

ตนให้ความสำคัญกับพื้นที่ภาคใต้ และเชื่อว่าการกระทำเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูด ว่ารัฐบาลนี้จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร วันนี้ตนสามารถสั่งการได้แล้ว และอีกสองอาทิตย์ตนจะลงพื้นที่ภูเก็ตอีกครั้ง เพื่อติดตามโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินนานาชาติภูเก็ต หรือบางคนเสนอให้ใช้สนามบินอันดามันอินเตอร์เนชั่นแนล ครอบคลุมไปถึงจังหวัดพังงากระบี่และระนอง ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวนี้ไม่มีสส.ของพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่คนเดียว จึงยืนยันว่าการมาดำรงตำแหน่งนี้มีเจตนาชัดเจนว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีของประชาชนที่จะนำพารัฐบาลที่เป็นของคนไทยทุกคน

 

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ เดือดปุด "เศรษฐา" ลุกสวน "ชวน" หลังโดนกรีดแผน รบ. รอดูชะตากรรมนักธุรกิจทำการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook