ฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือพร้อมปลดหนี้ให้แก่เฮติ

ฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือพร้อมปลดหนี้ให้แก่เฮติ

ฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือพร้อมปลดหนี้ให้แก่เฮติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีนิโกลา ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนเฮติ ซึ่งประสบหายนะภัยจากแผ่นดินไหวว่า ฝรั่งเศสจะให้ความช่วยเหลือเป็นมูลค่า 326 ล้านยูโร (14,600 ล้านบาท) แก่เฮติ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นการยกเลิกหนี้สิน 56 ล้านยูโร

ปธน.ซาร์โกซี เป็นผู้นำคนแรกของฝรั่งเศสที่เยือนเฮติ ซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส แต่ได้ประกาศเอกราชในปี ค.ศ. 1804 ผู้นำฝรั่งเศสเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ตรวจดูสภาพนครหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และเยี่ยมโรงพยาบาลสนามที่มีแพทย์และอาสาสมัครชาวฝรั่งเศสช่วยเหลือชาวเฮติ

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะร่วมรับผิดชอบในทางประวัติศาสตร์และมิตรภาพกับเฮติ ซึ่งนอกจากจะปลดหนี้ 56 ล้านยูโรให้แก่เฮติแล้ว ก็จะมอบเงิน 40 ล้านยูโรสนับสนุนรัฐบาลเฮติ ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับที่ฝรั่งเศสมอบให้แก่องค์กรนอกภาครัฐ นอกจากนี้ฝรั่งเศสจะมอบทุนการศึกษาให้กับชาวเฮติ 700 คน ที่มหาวิทยาลัยเฟรนช์ แคริบเบียน และจะส่งคนหนุ่มสาวชาวฝรั่งเศส 150 คน เข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียนซึ่งร้อยละ 90 ถูกทำลายในกรุงปอร์โตแปรงซ์

ประธานาธิบดีซาร์โกซี ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงเยือนเฮติ หลังจากนั้นได้เดินทางต่อไปยังเกาะมาร์ตินิกเพื่อเยี่ยมเด็กและวัยรุ่นชาวเฮติที่ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวและรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ของมหาวิทยาลัยฝรั่งเศส และในวันนี้ (18 ก.พ.) จะเดินทางต่อไปยังประเทศกายอานาในอเมริกาใต้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook