สลด! คลินิคให้ยาลดไข้สาว 16 กินแล้วผิวหนังพุพองทั้งตัว

สลด! คลินิคให้ยาลดไข้สาว 16 กินแล้วผิวหนังพุพองทั้งตัว

สลด! คลินิคให้ยาลดไข้สาว 16 กินแล้วผิวหนังพุพองทั้งตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญาติร้องมูลนิธิปวีณาหงสกุลฯ หลังลูกเลี้ยงเป็นไข้ไปรักษาที่คลินิก หมอจ่ายยากิน-อาการทรุดหนัก ผิวหนังผดผื่นพุพอง น้ำเหลืองไหล รีบส่ง ร.พ.ปทุมธานี แพทย์ชี้มาช้าอาจถึงตาย แนะคนไข้อย่าซื้อยากินเอง

โดยเว็บไซต์ คม ชัด ลึก พาดหัวข่าวว่า "ตั้งท้อง2เดือนไปคลินิกกินยาผิวหนังพุพองทั้งตัว"
สาวตั้งครรภ์ 2 เดือน เป็นไข้ไปคลินิกหมอให้ยาไปกินที่บ้าน รุ่งเช้าอาการทรุดหนัก แถมเป็นผิวหนังลอก พุพองทั้งตัว น้ำเหลืองไหล ญาติรีบส่งโรงพยาบาลปทุมฯ นอนห้องไอซียู โชคดีปลอดภัยทั้งแม่ลูก หมอชี้มาช้าอาจถึงตาย เตือนคนไข้อย่าซื้อยากินเอง อ่านต่อ...

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เดินทางไปเยี่ยม น.ส.เสาวคนธ์ วงศ์สุวรรณ อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/28 หมู่ 4 ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีอาการผิวหนังพุพองหลังจากกินยาแก้ไขที่ได้รับจากคลินิกแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นางวาสนา หมวดสันเฑียะ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146/6 หมู่บ้านเอื้ออาทร(บางคูวัด) ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี แม่เลี้ยงของ น.ส.เสาวคนธ์ เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณาว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ว่า น.ส.เสาวคนธ์ เป็นไข้สูงและไปรักษาตัวที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านเมืองปทุมธานี โดยแพทย์จ่ายยาให้ไปกินที่บ้าน แต่หลังจากกินยาไปแล้ว ตอนเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ อาการกลับทรุดลง แถมยังมีผดผื่นขึ้นเต็มตัว ผิวหนังพุพอง มีน้ำเหลืองไหลตามลำตัว ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลปทุมธานี แพทย์นำเข้ารักษาในห้องไอซียู โดยบอกว่าอาจจะเกิดจากการแพ้ยา

ด้าน นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้ประสานกับ นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี เพื่อขอทราบอาการป่วย และขอให้เร่งรักษา น.ส.เสาวคนธ์ ให้หายเป็นปกติโดยเร็ว เพราะกำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน เกรงว่าจะได้รับผลกระทบถึงเด็กที่อยู่ในท้อง

พญ.นิรมล สกุลพานิชย์ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการแพ้ยาอย่างหนัก ประมาณ 80-90% แต่ตอนนี้อาการเริ่มเป็นไปในทางที่ดีแล้ว เพราะมาถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา

"ตอนนี้ผิวหนังลอกจนจะหมดทั้งตัวอยู่แล้ว และต่อไปเซลล์ผิวก็จะสร้างผิวหนังใหม่ขึ้นมาแทน ส่วนเด็กในครรภ์นั้นไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด แต่ทีมแพทย์ยังไม่ไว้วางใจพยายามให้กินยาบำรุงอยู่ตลอด สิ่งที่ทีมแพทย์หนักใจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเยื่อบุในช่องปากและตาอักเสบ เพราะถึงวันนี้อาการยังไม่ดีขึ้นเท่าใด" พญ.นิรมล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนผู้ที่ป่วยแล้วหาซื้อยากินเองให้ระวัง เพราะบางคนไม่ทราบว่าตัวเองแพ้ยาอะไรบ้าง ถ้าแพ้ยามากๆ อาจส่งผลถึงชีวิตได้ เหมือนกับผู้ป่วยรายนี้ ถ้ามาถึงมือแพทย์ไม่ทันก็อาจจะเสียชีวิตได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook