สาวทำงาน 16 บริษัทพร้อมกัน คนจับไม่ได้ 3 ปี จนรวยซื้อบ้านหรู เผยกลโกงทำได้ไง

สาวทำงาน 16 บริษัทพร้อมกัน คนจับไม่ได้ 3 ปี จนรวยซื้อบ้านหรู เผยกลโกงทำได้ไง

สาวทำงาน 16 บริษัทพร้อมกัน คนจับไม่ได้ 3 ปี จนรวยซื้อบ้านหรู เผยกลโกงทำได้ไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวทำงาน 16 บริษัทพร้อมกัน คนจับไม่ได้ 3 ปี ฟันเงินเดือนจนรวย ซื้อบ้านหรูเงินสด เผยกลโกงทำได้ไง?

เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยเรื่องราวของหญิงรายหนึ่งในประเทศจีน ใช้กลโกงทำงานในตำแหน่งที่แตกต่างกันของบริษัทจำนวน 16 แห่ง ในเวลาเดียวกัน โดยไม่มีใครจับได้นานถึง 3 ปี จนมีเงินสดมากพอที่จะซื้อบ้านหรูในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยว่า กวนเยว่ และ เฉินเฉียง สามีของเธอ มีความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ จึงหาช่องโหว่ในการเข้าทำงานกับบริษัทหลายแห่ง โดยเฉินเฉียงเคยโดนฟ้องคดีมาแล้วกว่า 13 ครั้ง และเขาชนะทั้งหมด แสดงให้เห็นทักษะและความเก่งกาจของเขาเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย

วิธีการของ กวนเยว่ เธอจะทำเรซูเม่ให้น่าประทับใจและมีประสบการณ์มากมาย จนบริษัทสนใจติดต่อรับเธอเข้าทำงาน โดยเธอจะใช้วิธีการไปสัมภาษณ์งานกับหลายๆ แห่งเพื่อให้ได้รูปถ่ายมา แล้วนำไปหลอกนายจ้างแต่ละบริษัทว่า เธอไปพบปะกับลูกค้า และเพื่อให้แผนการแนบเนียน เธอจะเก็บบันทึกข้อมูลที่จำเป็นโดยละเอียด วันที่เริ่มงาน ตำแหน่งงาน และหมายเลขบัญชีธนาคาร สำหรับแต่ละตำแหน่งของเธอ และไม่น่าเชื่อว่าเธอจะมีตำแหน่งในบริษัทมากถึง 16 บริษัท

แม้ว่างานที่ กวนเยว่ จะต้องรับผิดชอบจะมากขึ้นตามจำนวนบริษัท แต่ประสิทธิภาพในการทำงานของเธอก็ไม่ลดลง เพราะเธอไม่ได้ทำเองทั้งหมด เมื่องานมีเยอะๆ เธอก็จะจ้างใหคนอื่นทำโดยแบ่งค่าคอมมิชชั่นให้ ซึ่งกวนเยว่ใช้แผนนี้นานถึง 3 ปี แต่ไม่มีใครจับได้ จนเธอและสามีมีฐานะร่ำรวย จนสามารถซื้อบ้านหรูในย่านเป่าซาน ของเมืองเซี่ยงไฮ้ได้

อย่างไรก็ตาม แผนการของสองผัวเมียหัวหมอ ถูกเปิดโปงในเดือนมกราคม 2566 เมื่อ หลิวเจียน เจ้าของบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็น 1 ใน 16 บริษัทที่กวนเยว่ทำงานด้วย โดยในเดือนตุลาคม 2565 บริษัทของหลิวเจียน ได้ว่าจ้างหัวหน้าทีมหลักและตำแหน่งอื่นอีก 7 คน โดยหัวหน้าทีมได้เงินเดือน 20,000 หยวน (ราว 97,000 บาท) แต่ในเวลาต่อมา ทีมไม่สามารถส่งงานให้ได้ตามกำหนด ทางบริษัทจึงยกเลิกสัญญาจ้าง

และหลังจากนั้น ทางบริษัทก็พบความผิดปกติของเอกสารที่มีความคลาดเคลื่อน จากการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่พบว่า มีเงินทุนหลบเลี่ยงที่ระบุว่าเป็นเงินเดือน ตั้งแต่หลักพันถึงหลายหมื่นหยวน ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับกวนเยว่ และสามี ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมทั้งสอง พร้อมด้วยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 53 ราย โดยจำนวนเงินหมุนเวียนที่เกี่ยวกับคดีนี้มีมากถึง 50 ล้านหยวน (ราว 240 ล้านบาท)

โดยผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งสังเกตว่า มีบริษัทเพียง 2 ใน 16 แห่งเท่านั้นที่จ่ายเงินประกันสังคมให้กับพนักงาน ไม่เช่นนั้นการฉ้อโกงก็อาจถูกเปิดเผยเร็วกว่านั้นมาก  หากบริษัทเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎหมาย พวกหลอกลวงก็คงอยู่ไม่ได้แม้แต่วันเดียว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook