เอ๊า! เกือบโยนรูปปั้นเน่าๆ ในสวนทิ้ง อึ้งมีคนซื้อต่อ 8 ล้าน ที่แท้เป็นของดีจากอียิปต์

เอ๊า! เกือบโยนรูปปั้นเน่าๆ ในสวนทิ้ง อึ้งมีคนซื้อต่อ 8 ล้าน ที่แท้เป็นของดีจากอียิปต์

เอ๊า! เกือบโยนรูปปั้นเน่าๆ ในสวนทิ้ง อึ้งมีคนซื้อต่อ 8 ล้าน ที่แท้เป็นของดีจากอียิปต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ว่าเป็นของดี! คู่รักสูงวัยเตรียมย้ายบ้าน เกือบโยนรูปปั้นในสวนทิ้ง แต่เอะใจลองเอาไปประมูล อึ้งเป็นสิ่งประดิษฐ์อายุ 5,000 มูลค่ามหาศาล เข้าใจผิดว่าเป็นของปลอมมาตลอด

ตามรายงานของสำนักข่าว Mirror คู่รักวัยเกษียณอายุในเมืองแคลร์ ซัฟฟอล์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เก็บข้าวของหลังจากตัดสินใจจะย้ายบ้าน ในช่วงเวลานั้นเองพวกเขาสังเกตเห็นว่ายังมีรูปปั้นสฟิงซ์ 2 ตัว ซึ่งมีความยาว 110 ซม. ที่เคยซื้อมาในราคา 300 ปอนด์ (ประมาณ 13,000 บาท) เพื่อวางตกแต่งในสวน

ทั้งนี้ เนื่องจากรูปปั้นถูกวางทิ้งไว้ที่สวนของบ้านเป็นเวลานานหลายปี เมื่อเวลาผ่านไปจึงผิวเนื้อของรูปปั้นจึงลอกจนเปลี่ยนสี และปกคลุมไปด้วยตะไคร่น้ำ อีกทั้งรูปปั้นชิ้นหนึ่งยังมีปูนซีเมนต์เกาะอยู่ด้านบน เพราะช่างก่อช่วยซ่อมแซมมันอย่างหยาบๆ ทั้งนี้ เนื่องจากมันถูกซื้อมาเพื่อ "ตกแต่งสวน" เท่านั้น ดังนั้นในตอนแรกจึงคิดที่จะโยนทิ้งไป เพราะคิดว่ามันไม่เข้ากับสไตล์บ้านใหม่ของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ในนาทีสุดท้าย คู่สามีภรรยาสูงอายุได้เปลี่ยนใจและนำสฟิงซ์ทั้ง 2 ตัวไปประมูลที่ Mander Auctioneers ภายใต้การดูแลของ James Mander การประมูลรูปปั้นคู่นี้เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ ด้วยราคาเปิดประมูลเริ่มต้นที่ 200 ปอนด์ (ประมาณ 8,800 บาท) ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ซื้อมา แต่ในเวลาเพียง 15 นาที มีผู้ประมูลทางโทรศัพท์ 4 ราย และผู้ซื้อออนไลน์จำนวนมาก ดันราคาขึ้นไปถึง 195,000 ปอนด์ (ประมาณ 8.6 ล้านบาท) หรือคิดเป็นบวก 24%

โดยฝ่ายที่ชนะการประมูลครั้งนี้คือ แกลเลอรีศิลปะนานาชาติ และรูปปั้นคู่นี้กลายเป็นสินค้าที่มีการประมูลสูงที่สุดของปีในสหราชอาณาจักร ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงซึ่งคุ้มค่าแก่การจ่ายเงินซื้อมันมาครอบครองคือ รูปปั้นคู่นี้ได้รับการระบุว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์จริงจากอียิปต์โบราณ (อาจอายุประมาณ 5,000 ปี) แต่กลับถูกเข้าใจผิดว่าเป็น "ของปลอม" ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 หรือ 19

James Mander ผู้เชี่ยวชาญด้านการประมูล กล่าวว่า ในศตวรรษที่ 18 มีการบันทึกถึงชาวอังกฤษที่เดินทางไปทั่วยุโรปเพื่อซื้อสินค้า รูปปั้นอียิปต์โบราณคู่นี้เชื่อกันว่าเป็นของจาก Grand Tour ในศตวรรษที่ 18 “ปรากฎว่าพวกมันมีอายุหลายพันปีและเป็นของจริง น่าทึ่งมากจริงๆ”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เอ๊า! เกือบโยนรูปปั้นเน่าๆ ในสวนทิ้ง อึ้งมีคนซื้อต่อ 8 ล้าน ที่แท้เป็นของดีจากอียิปต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook