ชายจีนอาศัยสนามบินญี่ปุ่น 3 เดือนจะกลับวันนี้แล้ว

ชายจีนอาศัยสนามบินญี่ปุ่น 3 เดือนจะกลับวันนี้แล้ว

ชายจีนอาศัยสนามบินญี่ปุ่น 3 เดือนจะกลับวันนี้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเคลื่อนไหวชาวจีนที่อาศัยอยู่ที่สนามบินในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น นานกว่า 3 เดือนเพื่อประท้วงที่ทางการจีนไม่ยอมให้เข้าประเทศเตรียมเดินทางกลับบ้านใน วันนี้โดยคิดเอาเองว่าทางการจีนคงยอมให้เข้าประเทศแล้ว

นายเฟิง เจิ้งหู วัย 55 ปี เตรียมเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะด้วยเที่ยวบินเช้าตรู่วันนี้ หลังอาศัยอยู่ที่สนามบินแห่งนี้มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนจนถึงสัปดาห์ก่อน เพื่อประท้วงที่ทางการจีนไม่ยอมให้เขาเข้าประเทศมาถึง 8 ครั้งตั้งแต่เดือนมิถุนายน นายเฟิง ทำให้ทางการไม่พอใจเพราะสนับสนุนการประท้วงของนักศึกษาและกล่าวหาเจ้า หน้าที่ว่าทำไม่ถูก เขามั่นใจว่าครั้งนี้จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศเพราะต้องการกลับไปฉลองวัน ตรุษจีนพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว เขาคิดว่าเป็นคำขอที่อ่อนน้อมและสมเหตุสมผล ทางการคงไม่ใจร้ายถึงขนาดที่จะขัดขวางไม่ให้เขากลับบ้าน แต่หากถูกปฏิเสธอีกเขาก็จะกลับมาปักหลักเรียกร้องสิทธิที่ญี่ปุ่นต่อไป

นายเฟิง ไม่ยอมผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นทั้งที่หนังสือเดินทางยังใช้ได้และ ได้รับการตรวจลงตราเข้าญี่ปุ่น เขาใช้แลปทอปและโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้สนับสนุน โพสต์ข้อความลงตามบล็อกต่าง ๆ ยังชีพด้วยอาหารและเสื้อผ้าที่นักท่องเที่ยวแบ่งปันให้ จนกระทั่งเมื่อปลายเดือนก่อนเจ้าหน้าที่จีนได้มาพบเขาที่สนามบินนาริตะ หลังจากนั้นเขาประกาศว่าได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้บอกภรรยาที่นครเซี่ยงไฮ้เรื่องการเดินทางกลับครั้งล่าสุดเพราะเกรง ว่าเธอจะผิดหวังอีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook