ชี้ฝุ่น-ควันจากเหตุ 11 ก.ย.ทำให้ปวดหัวหลายปีต่อมา

ชี้ฝุ่น-ควันจากเหตุ 11 ก.ย.ทำให้ปวดหัวหลายปีต่อมา

ชี้ฝุ่น-ควันจากเหตุ 11 ก.ย.ทำให้ปวดหัวหลายปีต่อมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาของสหรัฐพบว่า ฝุ่นละอองและควันจากการถล่มของอาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ในเหตุก่อวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 เป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดศีรษะหลายปีต่อมา

นางซารา คริสตัล แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์กของสหรัฐเปิดเผยว่า อาการปวดศีรษะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผู้คนที่อาศัยและทำงานใกล้กับอาคาร เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในช่วงเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 และหลังเกิดเหตุดังกล่าว แต่งานวิจัยชิ้นนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีศึกษาอาการปวดศีรษะหลังเหตุการณ์ดัง กล่าวผ่านไปแล้วหลายปี โดยศึกษากับประชาชน 765 คน ที่ลงทะเบียนยังศูนย์สุขภาพสิ่งแวดล้อมเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ แห่งโรงพยาบาลเบลวู หลังเหตุการณ์ผ่านไปถึง 7 ปี และเป็นผู้ที่ไม่เคยมีอาการปวดศีรษะก่อนเกิดเหตุวินาศกรรมดังกล่าว

ผลการศึกษาระบุว่า ร้อยละ 55 ของผู้เข้าร่วมการศึกษาเคยสัมผัสฝุ่นละอองของอาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ และร้อยละ 43 เปิดเผยว่า พวกเขามีอาการปวดศีรษะใน 4 สัปดาห์ก่อนเข้าร่วมการศึกษา และผู้ที่เคยสัมผัสฝุ่นละอองจะมีอาการปวดศีรษะมากกว่าผู้ที่ไม่เคยสัมผัส เล็กน้อย นอกจากนี้ ผู้ที่ปวดศีรษะยังมีอาการหายใจลำบาก หายใจไม่ออกระหว่างการออกกำลังกาย มีเสมหะหรือเป็นโรคไซนัสหลังเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน

ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ จะได้รับการเผยแพร่ในที่ประชุมประจำปีของสมาคมประสาทวิทยาแห่งสหรัฐที่เมือง โทรอนโต ประเทศแคนาดาในเดือน เม.ย.นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook