วิโรจน์ ตอบแซ่บ! ปมหมออ๋อง เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ลั่น รู้งบรับรองย้อนหลังแล้วจะร้อง

วิโรจน์ ตอบแซ่บ! ปมหมออ๋อง เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ลั่น รู้งบรับรองย้อนหลังแล้วจะร้อง

วิโรจน์ ตอบแซ่บ! ปมหมออ๋อง เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ลั่น รู้งบรับรองย้อนหลังแล้วจะร้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิโรจน์ ตอบดราม่า หมออ๋อง เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ฝากนักร้องเปิดข้อมูลยุคก่อนๆ ด้วย รู้งบรับรองย้อนหลังแล้วจะร้อง

(20 ส.ค.66) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ใช้ “งบรับรอง” รองประธานสภาฯ จัดเลี้ยง “หมูกระทะ” แม่บ้านสภา 370 คน โดยนายวิโรจน์ ย้อนถามกลับว่า ปกติทราบกันหรือไม่ว่างบดังกล่าวเคยใช้รับรองใครที่ไหน ไปเลี้ยงญาติใคร เลี้ยงนักการเมือง ในกลุ่มของตัวเอง หรือไปกินกันที่ไหน มีอาหารอะไร มีไวน์ มีคาเวียร์หรือไม่ และหลายครั้งก็มีการเลี้ยงข้าราชการระดับสูง ซึ่งเป้าหมายของการใช้งบดังกล่าวคือ การปรึกษาหารือประชุม เพื่อปรับปรุงงาน และในกรณีเลี้ยงหมูกระทะก็มีการประชุมกันจริง เพื่อปรึกษาหารือในมุมมองของแม่บ้านสภา เพื่อปรับปรุงการทำงานในสภา

“ขอถามว่าแม่บ้าน ไม่ใช่ข้าราชการสภาระดับสูง แม่บ้านไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะเป็นแขกของรองประธานสภาหรือ จึงไม่มีสิทธิ์ใช้งบรับรองตรงนี้ แม่บ้าน ซึ่งถือเป็นคนปฏิบัติงานรากหญ้าที่สุด จะรับฟังเสียงไม่ได้เลย ถือเป็นเรื่องแปลกที่สุด หรือจะต้องจัดเลี้ยง บุฟเฟ่ต์หัวแพงๆ 500-600 หรือ 1,000 บาทในสภาฯ การไปกินหมูกะทะถูกเกินไปหรือ เหมือนกรณีที่เคยเปิดเผยข้อมูลกางเกงในทหาร ที่จัดซื้อราคาแพงกว่า 3 เท่า ต้องการให้เงินภาษีไปรับรองเฉพาะการประชุมระดับสูงเท่านั้น ให้ลองฉุกคิดกันดู”

“หัวหนึ่ง อู้หู เฮ้ย มีการส่งเงินทอนกัน ไปกินอะไรที่ไหนตรงนั้นเรียกว่า “ลับลอง” ใช้ ล ลิง เพราะคือลับ และลองของ”

นายวิโรจน์ กล่าวว่าที่สื่อมวลชนรับทราบ เพราะเป็นการเปิดเผยโปร่งใสว่าประชุมเรื่องอะไรที่ไหนใช้งบเท่าใด ดังนั้น จึงขอให้มีการเปิดเผยการใช้งบประมาณรับรองของประธานวุฒิสภา , รองประธานวุฒิสภา รวมถึงประธานสภาผู้แทนฯ และรองประธานผู้แทนฯ ทั้งหมด ตั้งแต่อดีตว่า ได้ไปใช้เลี้ยงใครที่ไหน เพราะคิดว่าการนำงบไปใช้เลี้ยงนักการเมืองในกลุ่มตัวเอง หรือข้าราชการระดับสูง ไม่ได้งานอะไร

ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าหากดำเนินการอะไรที่ผิดระเบียบ ข้าราชการคงไม่แนะนำ และในฐานะที่ทำงานในกรรมาธิการ งบอะไรที่เบิกได้หรือเบิกไม่ได้ ข้าราชการต้องตรวจสอบระเบียบอยู่แล้ว และถ้าทำแบบเดิมที่ทั้งเลี้ยงกันเอง กินอาหารแพงๆ เปิดไวน์กิน เป็นเรื่องห่วยๆ ที่ทำกันจนเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ก่อตั้ง กลุ่มองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน เตรียมไปร้องเรียน ปปช. นายวิโรจน์ มองว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าไม่ร้องสิแปลก แต่อยากให้นายศรีสุวรรณร้องเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลการใช้งบรับรอง ของประธานวุฒิสภา , รองประธานวุฒิสภา และ ประธานสภาคนก่อนๆ ด้วย รวมถึงในยุค สนช.ด้วยจะดีมาก รวมไปถึงงบรับรองของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เดี๋ยวร้องให้ครบ ไม่ใช่ร้องเฉพาะบางเพลงหรือเฉพาะบางคน พร้อมทิ้งท้ายว่า หากเปิดงบมาอาจจะต้องร้อง เฮ้ย.. อู้หู กันเยอะแยะแน่นอน อยู่ที่ว่าจะกล้าเปิดหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook