ตำรวจดอนเมืองเตรียมกำลัง รับ “ทักษิณ” กลับไทย ช่วง 20-22 ส.ค.นี้

ตำรวจดอนเมืองเตรียมกำลัง รับ “ทักษิณ” กลับไทย ช่วง 20-22 ส.ค.นี้

ตำรวจดอนเมืองเตรียมกำลัง รับ “ทักษิณ” กลับไทย ช่วง 20-22 ส.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผู้กำกับการสถานตำรวจนครบาลดอนเมือง เปิดเผยกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง แคตดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศ นายทักษิณจะเดินทางกลับไทยวันที่ 22 ส.ค.นี้ และจะเดินทางไปรับที่ สน.ดอนเมืองว่า เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ยอมรับว่า

ช่วงก่อนหน้านี้ที่ นายทักษิณ ประกาศจะเดินทางกลับไทย ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้เตรียมแผนเรื่องของเส้นทาง แต่ครั้งนี้ยอมรับตรงๆว่าไม่ได้รับข้อมูลอะไรเพียงแต่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เตรียมความพร้อมเรื่องของกำลังไว้ ณ ที่ตั้ง ระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2566 แค่นั้น ส่วนอย่างอื่นยังไม่มีคำสั่งให้ปฏิบัติ

ส่วนขั้นตอนตามกฎหมายทันทีที่ นายทักษิณ เดินทางกลับถึงไทยจะมี 2 ส่วน คือ หากนายทักษิณ เดินทางมาช่วงเวลาทำการ ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็จะเป็นดำเนินการได้เลยหรือแล้วแต่ว่าทางผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา แต่ถ้าเป็นการเดินทางมานอกเวลาทำการเช่น เสาร์-อาทิตย์ การจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับนั้น ผู้จับมีหน้าที่ต้องส่งตัวไปยังเจ้าของหมายโดยเร็วที่สุด

ซึ่งนายทักษิณ เป็นคดีที่ถูกศาลตัดสินแล้ว ก็เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลก็ต้องรีบนำตัวส่งไปที่ศาล ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็สามารถดำเนินการได้เลย หรือทางผู้บังคับบัญชาแจ้งว่า ต้องนำตัวไปลงบันทึกการจับกุมที่ สน.ดอนเมืองก่อน ก็สามารถดำเนินการก็ได้อีกส่วนหนึ่ง เนื่องจากหากเป็นนอกเวลาทำการของหน่วยงานที่ออกหมายจับ เช่น ศาล หากไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาส่งศาลได้ ก็ต้องส่ง สน.ที่ใกล้เคียงกับที่ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัว แต่ถึงไม่นำตัวมาลงที่ สน.ก่อน ก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ พ.ต.อ.อดิเรก ย้ำว่า ในส่วนของ สน.ดอนเมือง ยังไม่ได้เตรียมความพร้อมอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่เตรียมกำลังไว้ตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งเท่านั้น เพราะเรื่องการดูแลเส้นทาง ตำรวจ สน.ดอนเมือง ดูแลตามปกติอยู่แล้ว เพราะต้องดูแลกรณีมีชาวต่างชาติ แขกคนสำคัญเดินทางมา ทาง สน.ดอนเมือง มีหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลเรื่องความปลอดภัยตามปกติ หากได้รับคำสั่งลงมาก็สามารถปฏับัติได้ทันที ซึ่งในส่วนของ สน.ดอนเมือง มีกำลังที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ 70-80 นาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook