“วิษณุ” เผย ไม่มีใครประสานเรื่อง "ทักษิณ" กลับไทย ย้ำลงเครื่องแล้ว ต้องดำเนินคดีเหมือนคนทั่วไป

“วิษณุ” เผย ไม่มีใครประสานเรื่อง "ทักษิณ" กลับไทย ย้ำลงเครื่องแล้ว ต้องดำเนินคดีเหมือนคนทั่วไป

“วิษณุ” เผย ไม่มีใครประสานเรื่อง "ทักษิณ" กลับไทย ย้ำลงเครื่องแล้ว ต้องดำเนินคดีเหมือนคนทั่วไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วิษณุ”ยังไม่มีการประสาน ยธ. หลัง “อุ๊งอิ๊ง” ประกาศ “ทักษิณ” กลับไทย 22 ส.ค.ชนโหวตนายกฯ ย้ำขั้นตอน ต้องรับหมายขัง ก่อนเข้าเรือนจำ ถ้าไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องติดคุกรออีก 2 ปีถึงจะขอใหม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จะเดินทางไปรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามบินดอนเมือง ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ว่ายังไม่ได้รับรายงานจากกระทรวง ยังไม่ได้รับแจ้งอะไรอย่างเป็นทางการเลย หากถามจากตำรวจอาจจะรู้ แต่ตนยังไม่รู้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากเดินทางกลับไทยในฐานะผู้ต้องหา จะต้องประสานกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง นายวิษณุตอบว่า ใช่ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าถ้าไม่ประสานมีโอกาสที่ข่าวนี้จะไม่เป็นจริงหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่รู้ เราไม่ทราบ แต่ถ้าเขาจะกลับจริงๆ เขาต้องบอกให้รู้อย่างเป็นทางการ เขาอาจจะเตรียมบอกหรืออย่างไร แต่อาจติดวันหยุดอาจจะบอกไม่ได้”

ส่วนถ้ามีการประสานหรือแจ้งมาในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ จะทันหรือไม่เพราะจะเดินทางเข้ามาวันที่ 22 สิงหาคมนี้แล้ว นายวิษณุยืนยันว่าทัน เพราะเราเตรียมไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ประกาศว่าจะกลับมา และเมื่อเขาประกาศ ว่าจะขอเลื่อนไป 2 สัปดาห์เราก็ใช้แผนเดิม

ทั้งนี้นายวิษณุยังกล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการ ว่าทันทีที่นายทักษิณเดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติ เหมือนผู้ต้องหาทั่วไป โดยนายทักษิณจะต้องไปรับหมายขัง ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม

ส่วนในวันที่เดินทางถึง ญาติหรือครอบครัวสามารถไปพบในเรื่อนจำได้หรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่าเป็นขั้นตอนรายละเอียดที่ตนยังไม่แน่ใจ ความจำเป็นอาจไม่มากเท่าไหร่ ก่อนย้ำว่าไม่แน่ใจ ส่วนที่เคยบอกว่าการดูแลนายทักษิณจะต้องเป็นมาตรการพิเศษ แต่จะทันทีทันใดหรือไม่นั้น อาจไม่สะดวกกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งก่อนเข้าเรือนจำก็ต้องมีการตรวจสุขภาพ เหมือนผู้ต้องหาปกติทุกอย่าง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่าการที่นางสาวแพทองธารประกาศว่านายทักษิณจะเดินทางกลับในวันที่ 22 นี้ อย่างน้อยต้องประสานล่วงหน้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุบอกว่ายังไม่จำเป็น อาจจะกำลังเตรียมประสาน ถ้าเขาประกาศจริง ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเขาประกาศหรือไม่

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณ จะได้รับสิทธิพิเศษหรือไม่เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปี นายวิษณุระบุว่าไม่มีเงื่อนไขอะไรเพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ เข้าตัวจะเขียนเอง หรือคนอื่นขอให้ก็ได้ เช่น คู่สมรส หรือลูก

นายวิษณุ ยังอธิบายต่อว่าขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษถ้าขอแล้วไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปีถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษใหม่ได้ และในช่วง 2 ปีก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่ากังวลหรือไม่ ว่าจะเกิดความวุ่นวายจากการที่นายทักษิณ ถึงจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี นายวิษณุกล่าวว่าตนก็ไม่แน่ใจว่าจะกลับวันที่ 22 จริงหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้ต้องถามเจ้าตัว ว่าเขาดูฤกษ์ดูยามอะไรหรือไม่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 22 สิงหาคมถือเป็นวันดีใช่หรือไม่ นายวิษณุบอกว่าไม่รู้ไม่ทราบ พร้อมยืนยันว่าตนไม่มีความรู้ด้านโหราศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook