เจ๊อามิง เผยตรวจGT200ถ้าไม่น่าพอใจห้ามกลับ

เจ๊อามิง เผยตรวจGT200ถ้าไม่น่าพอใจห้ามกลับ

เจ๊อามิง เผยตรวจGT200ถ้าไม่น่าพอใจห้ามกลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการตรวจสอบพิสูจน์จีที200 เผย14ก.พ.นัดแรก ถ้าผลไม่น่าพอใจห้ามกรรมการกลับ แจงไม่กล้าผ่าเพราะบริษัทสงวนลิขสิทธิ์ ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายเจ๊ะอามิง โต๊ะตาหยง ประธานคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 กล่าวว่า ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้คณะกรรมการฯจะทำการตรวจสอบเครื่องจีที 200 ที่บ้านวิทยาศาสตร์ของเนคเทค จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพโดยจะยังไม่ผ่าเครื่องออกมาดู

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ก.พ.ซึ่งเป็นวันทดสอบวันแรกจะใช้วิธีการสุ่มเครื่อง จีที 200 มาทดสอบจำนวน 10 เครื่องโดยมีเจ้าหน้าที่ 20 คนใช้คนละ 2 เครื่อง ทดสอบกันจนกว่าจะชัดเจนและหากวันที่14 ก.พ.ยังไม่สามารถทดสอบได้เป็นที่พอใจ คณะกรรมการที่มีทั้งหมด 20 คนจะกลับบ้านไม่ได้ เพราะคณะกรรมการทุกคนจะถูกกักตัวให้อยู่รวมกันในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง จากนั้นวันที่ 15 ก.พ. คณะกรรมการก็จะเดินทางมาทดสอบจนกว่าจะเสร็จ หากคณะกรรมการยอมรับผลการทดสอบเราก็จะหยุดแค่นั้น

"หากผลการทดสอบไม่เป็นที่พอใจ เครื่องมือไม่มีประสิทธิภาพเราก็จะเข้าไปตรวจสอบคุณสมบัติ ที่ทางบริษัทผู้ขายระบุเอาไว้กับทางราชการ เพราะถือเป็นการหลอกลวงอย่างใหญ่หลวงทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ เราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเพราะมีผลต่อการรักษาชีวิต บริษัทก็ต้องรับผิดชอบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสังคมจะพิพากษาไปแล้วว่าเครื่องไม่มีประสิทธิภาพ แต่ขอให้อยู่บนความเป็นจริง ขอให้เชื่อถือผลการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้เพราะทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญ ผมจะไม่ยอมให้มีการตุกติก ซึ่งข้อสงสัยที่ว่าทำไมคณะกรรมการจึงไม่ยอมผ่าเครื่องมาพิสูจน์ เนื่องจากต้องดูว่าเครื่องดังกล่าวทางบริษัทสงวนลิขสิทธิ์หรือจดสิทธิบัตรเอาไว้หรือไม่ มิฉะนั้นจะเป็นการล่วงละเมิด ไม่ใช่เป็นเพราะกลัวทหาร ถ้ากลัวก็ไม่เข้าไปตรวจสอบ จึงขอให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่าเพิ่งพิพากษาก่อนที่จะรับฟังข้อมูลการตรวจสอบจากคณะกรรมการ" นายเจะอามิง กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook