อดีตรอง ปธน. เตรียมนั่งเก้าอี้ผู้นำหญิงคนแรกของคอสตาริกา

อดีตรอง ปธน. เตรียมนั่งเก้าอี้ผู้นำหญิงคนแรกของคอสตาริกา

อดีตรอง ปธน. เตรียมนั่งเก้าอี้ผู้นำหญิงคนแรกของคอสตาริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางลอรา ชินชิลลา อดีตรองประธานาธิบดีคอสตาริกา ได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ และก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ

หลังปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. วันนี้ในไทย ชาวคอสตาริกาต่างจับจ้องว่า ผู้ชนะการเลือกตั้งจะมีคะแนนเกินร้อยละ 40 หรือไม่เพื่อช่วยให้ไม่ต้องมีการเลือกตั้งรอบ 2

บรรยากาศการเลือกตั้งดำเนินไปอย่างเรียบร้อยทั่วประเทศ ท่ามกลางความวิตกว่าจะมีอัตราผู้งดออกเสียงจำนวนมาก โดยครั้งนี้มีประชาชนราว 2.8 ล้านคน มีสิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ รองประธานาธิบดี 2 คน รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และผู้นำเขตเทศบาล 57 คน การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นบททดสอบทักษะการจัดการของพรรคเนชั่นแนล ลิเบอเรชั่น หรือพีแอลเอ็น ซึ่งกุมอำนาจทางการเมืองของคอสตาริกาในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจก่อนการเลือกตั้งให้พรรคพีแอลเอ็นของนางชินชิลลา ซึ่งถูกครหาว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของประธานาธิบดีออสการ์ อาเรียส มีคะแนนนำเกือบร้อยละ 20 แซงหน้านายออตโต กูวารา คู่แข่งนิยมขวา และนายออตตอน โซลิส จากพรรคนิยมซ้าย ซึ่งเคยพ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีอาเรียส อย่างฉิวเฉียดในการเลือกตั้งเมื่อปี 2549

นางชินชิลลา วัย 50 ปี ชูนโยบายต่อต้านองค์กรอาชญากรรมเป็นนโยบายหลัก หากเธอชนะการเลือกตั้งจะกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนที่ 5 ของละตินอเมริกา ขณะที่ นายกูวารา ทนายความวัย 49 ปี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคลิเบอร์แทเรียน มูฟเมนต์ ชูนโยบายเปลี่ยนแปลงเงินไปเป็นสกุลดอลลาร์ และเปิดเสรีการค้ามากขึ้น พร้อมประกาศจะยุติปัญหาทุจริต ขณะที่นายโซลิส นักเศรษฐศาสตร์จากพรรคซิติเซนส์ แอคชั่น แกนนำฝ่ายค้าน มีคะแนนรั้งท้ายในผลสำรวจล่าสุด โดยผู้ที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคอสตาริกา แทนที่นายอาเรียส ที่จะส่งมอบตำแหน่งให้ผู้นำใหม่วันที่ 8 พ.ค.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook