ฮุนเซน กล่าวหาไทยเตรียมถล่มเขมร

ฮุนเซน กล่าวหาไทยเตรียมถล่มเขมร

ฮุนเซน กล่าวหาไทยเตรียมถล่มเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ทัพภาค 2 เผย ฮุนเซน เข้าไปไหว้พระที่ปราสาทพระวิหารไม่ได้เข้าไปพื้นที่ทับซ้อน4.6ตารางกิโลเมตร ก่อนเดินทางไปปราสาทตาเมือน ธมเพื่อเยี่ยมกำลังพลต่อ ด้านนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวหาไทยกำลังเตรียมรุกรานเขมรอีก

(6ก.พ.) พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาค 2 ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางขึ้นไปพบ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ปราสาทพระวิหาร ว่า การพูดคุยเจรจากับสมเด็จฮุนเซนเป็นไปด้วยดี โดยสมเด็จฮุนเซน มาทำพิธีบวงสรวงสักการะ เทวรูปที่โคปุระชั้น 4 ของปราสาทพระวิหาร แต่ไม่ได้เข้าพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ซึ่งขบวนรถขับผ่านขึ้นไปตัวปราสาทพระวิหารเลย

พล.ท.วีร์วลิต กล่าวต่อว่า สมเด็จฮุนเซน บอกว่า อยากให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชากลับไปเป็นเหมือนก่อนวันที่ 15 ก.ค.2551 ที่ยังไม่มีเหตุปะทะกัน และอยากให้มีการนำสันติกลับมาอีกครั้ง หลังตรวจเยี่ยม และมอบสิ่งของให้กำลังพลแล้ว สมเด็จฮุน เซนและคณะจะเดินทางต่อไปที่จังหวัดเสียมเรียบ พักค้างคืนที่นั่น 1 คืน และพรุ่งนี้(7ก.พ.)จะเดินทางไปปราสาทตาเมือนธม จ.สุรินทร์ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลตรงจุดนั้นต่อไป

ส่วนสถานการณ์ทั่วไปบนชายแดนเขาพระวิหารหลังจากที่คณะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางกลับ สถานการณ์ความตึงเครียดก็ได้คลี่คลายลง ส่งผลให้บรรยากาศแนวชายแดนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยผู้บังคับบัญชาฝ่ายไทยมีคำสั่งถอนกำลังพลบางส่วนที่ถูกเรียกตัวขึ้นไปเสริมประจำจุดประชิดชายแดนเมื่อช่วงเช้า กลับลงมาปฏิบัติหน้าที่ประจำที่ตั้งปกติตามแต่ละฐานปฏิบัติการทั้งหมดแล้ว

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ของกัมพูชา ออกมากล่าวหาประเทศไทยวันนี้ ว่า กำลังวางแผนรุกรานกัมพูชาอีกครั้ง ผู้นำรัฐบาลกัมพูชาพูดถึงเรื่องนี้ระหว่างการทางเยือนพื้นที่ตามแนวชายแดนที่เป็นกรณีพิพาทกับไทยในวันนี้

ฮุน เซ็น พร้อมด้วยนางบุน รานี และรัฐมนตรีอาวุโสกัมพูชาอีกหลายคน เริ่มต้นการเยือนพื้นที่ดังกล่าวบริเวณใกล้กับปราสาทพระวิหารโดยไปเป็นประธานในพิธีเปิดโรงเรียน และนำสิ่งของประเภทข้าวสาร ผ้าห่ม และมุ้ง ให้มอบกับชาวกัมพูชาที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกันระหว่างทหารของทั้งสองฝ่ายเมื่อปีที่แล้ว

งานนี้ ฮุน เซ็น บอกว่าเขาไม่เคยเรียกร้องเรื่องค่าชดเชยความเสียหายใดๆ จากกรณีที่ตลาดกัมพูชาถูกทำลายในการปะทะเมื่อเดือนเมษายน เพราะสำหรับเขาแล้ว มันไม่ใช่เรื่องของการชดเชย เพราะคนไทยได้รุกรานและดูถูกกัมพูชา

ฮุน เซ็น ยังบอกระหว่างการเยือนพื้นที่แถบนี้เป็นเวลา 1 วันด้วยว่า ไทยกำลังวางแผนรุกรานกัมพูชาอีกครั้ง คนไทยยังคงคิดอยู่ในใจเรื่องการรุกรานกัมพูชา และเขาก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะหยุดคิด พวกผู้รุกรานไม่เคยปล่อยกัมพูชา และก็สามารถที่จะฆ่าคนของตัวเองได้ เพื่อการนี้

สำหรับกรณีที่กัมพูชาทำหนังสือร้องเรียนไปยังกูเกิ้ลเมื่อวาน เพื่อตำหนิเรื่องความไม่ถูกต้องของแผนที่กูเกิ้ลในส่วนของพรมแดนที่เป็นกรณีพิพาทระหว้างไทยกับกัมพูชานั้น มีการเปิดเผยว่า กัมพูชาตำหนิกูเกิ้ลว่า ไม่มีความรับผิดชอบในฐานะของการเป็นมืออาชีพ

หนังสือที่เขียนโดยเลขาธิการสภารัฐมนตรีกัมพูชา นาย สเวย์ สิธา บอกว่า แผนที่ของกูเกิ้ล ระบุว่าเกือบครึ่งของปราสาทพระวิหารอยู่ในฝั่งไทย ซึ่งแผนที่นี้ นานาชาติไม่ให้การยอมรับ และแผนที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมาก กัมพูชาจึงขอให้ลบแผนที่ที่ผิดอย่างมาก และไม่ได้รับการยอมรับในระดับสากลออกไป และนำแผนที่ที่ถูกต้องมาทดแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี(6ม.ค.) เวลา 09.00 น. ที่ด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทหารราบที่ประ จำอยู่ฐานปฏิบัติการภูน้อย ทางขึ้นเขาพระวิหาร ได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังจากฐานฯขึ้นไปประจำอยู่ที่ฐานฯแนวชายแดน โดยเร่งด่วน

สถานการณ์ดังกล่าวหลังจากการตรวจสอบกับแหล่งข่าวระดับผู้บังคับบัญชา ที่ปฏิบัติการอยู่บนเขาพระวิหารทราบว่า ตั้งแต่เย็นวานถึงช่วงเวลา 09.00 น.วันนี้ ฝ่ายกัมพูชา ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ยอมให้กองกำลังทหารฝ่ายไทย ขึ้นไปประจำอยู่ฐานฯวัดแก้วสิกขาคีรีสะวาเรี๊ยะ ซึ่งฐานดังกล่าวเป็นฐานที่มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะอนุญาตให้ทหารหน่วยการข่าว และชุดประสานงานชายแดนเข้าประจำการด้วยกันทั้งสองฝ่าย จนกว่าจะมีการเจรจาปักปันเขตแดนแล้วเสร็จ

ซึ่งในส่วนกองกำลังฝ่ายไทยก็ยืนยันว่าจะขึ้นไปให้ได้ แต่ฝ่ายกัมพูชายืนกรานจะไม่ให้ขึ้น ทำให้ผู้บังคับบัญชาประจำฐานต่างๆ ตามแนวชายแดนมีคำสั่งเรียกกำลังพลจากจุดต่างๆเข้าประจำฐานและวางกำลังประชิดตามแนวชายแดน และเตรียมพร้อม 100 % เพื่อรอฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชาระดับสูง ทำให้บรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นทันที

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ฝ่ายกัมพูชา อ่อนท่าทีลงและยินยอมให้ทหารไทยเข้าไปบนวัดแก้วฯได้ปกติ ทำให้บรรยากาศลดความตึงเครียดลง และสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ตามรายงานทราบว่าทหารทั้งสองฝ่ายยังคงตึงกำลังประชิดแนวชายแดน เตรียมพร้อม รอรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาอยู่เช่นเดิม

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวแจ้งว่า กำหนดการที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่บนเขาพระวิหาร โดยจะเดินทางมาบนปราสาทพระวิหารประมาณเวลา 10.00 น.วันนี้

ซึ่งฝ่ายไทยจะมีตัวแทนขึ้นไปพบปะพูดคุยกับสมเด็จฮุน เซน และคณะประกอบด้วย พล.ท.วีร์วริต ขจรฤทธิ์ แม่ทัพภาค 2 นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และคณะทั้งนี้ในคณะยังรวมถึง นาย ประศาสตร์ ประสาทวินิจฉัย เอกอัคราชฑูตไทยประจำกรุงเพนมเปญ ร่วมอยู่ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook