มาร์ค ชี้ ฮุนเซน เข้า พท.ทับซ้อนสอดรับ แม้ว

มาร์ค ชี้ ฮุนเซน เข้า พท.ทับซ้อนสอดรับ แม้ว

มาร์ค ชี้ ฮุนเซน เข้า พท.ทับซ้อนสอดรับ แม้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายก"อภิสิทธิ์"ถกสมช.พอใจทุกหน่วยเป็นหนึ่งเดียว พร้อมรับมือเสื้อแดงชุมนุม จ่อใช้กม.มั่นคงควบคุม ชี้'ฮุนเซน'เข้าพื้นที่ทับซ้อนสอดรับ "ทักษิณ" ระบุ กองทัพแดงมีความผิดกบฏ

ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 4 ก.พ.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า เหตุที่ประชุมวันนี้คือตั้งใจจะประชุมในวันพรุ่งนี้ (5ก.พ.) แต่ทุกคนมีภารกิจแน่น ก็ตกลงว่าขอคุยกันคืนวันนี้เลย และช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯได้เรียกประชุมและประมวลสถานการณ์ไว้แล้วและนำมาแจ้งในที่ประชุมคืนนี้ขอเรียนไปยังประชาชนว่า วันนี้มีการประชุมสภาความมั่นคงเพื่อประเมินและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆเพราะว่าทราบกันดีว่าตอนนี้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบางกลุ่มซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองและมวลชน สมช.และรัฐบาล รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ซักซ้อมความเข้าใจว่า ภารกิจของรัฐบาลในสถานการณ์ทั้งหมดในปัจจุบันและอนาคตเป็นการรักษความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเพื่อให้เศรษฐกิจ การเมืองและสังคมเป็นไปอย่างปกติ

"รัฐบาลไม่มีแนวคิดต่อสู้กับใครและไม่ได้มองว่าใครจะมามีปัญหากับใครในฐานะคนไทยด้วยกัน รัฐบาลมีหน้าที่รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยเพื่อประโยชน์สุขของคนไทยทุกคน ฉะนั้นจึงมีการซักซ้อมความเข้าใจในภารกิจ ตรงนี้คือคำตอบในการเตรียมความพร้อมที่จะรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุม การเคลื่อนไหวและเหตุการณ์จะลุกลามมากไปกว่านั้น" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า การดำเนินการของรัฐบาลจะยึดถือกฎหมายทุกขั้นตอนและใช้หลักนิติรัฐ นิติธรรมควบคู่กับการเคารพสิทธิมนุษยชนและต้องการให้มีความอะลุ้มอล่วยเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งที่บานปลาย วันนี้มีการรายงานการเตรียมความพร้อมของง่ายต่างๆ เพื่อดูแลสถานการณ์และโดยส่วนตัวในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพอใจในการเตรียมพร้อมและเป็นหนึ่งเดียวที่มองภารกิจให้เรียบร้อย หลังจากนี้คิดว่าเมื่อมีการเคลื่อนไหวใดๆ ทุกฝ่ายที่มีหน้าที่จะปฏิบัติตามแนวทางที่พูดไว้และเป็นเอกภาพและอาจไม่ต้องเรียกประชุมอีกเลย

"ไม่มีอะไรเป็นพิเศษแต่ที่เป็นห่วงคือข้อมูลที่คลาดเคลื่อนที่อาจเป็นแรงจูงใจให้เกิดปัญหาตรงนี้ก็เป็นห่วง จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายและเชื่อมั่นว่าสังคมส่วนใหญ่ต้องการเห็นความสงบ ฉะนั้นจึงช่วยกันทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและดูแลบ้านเมืองให้สงบโดยไม่หลงเชื่อข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ส่วนจะใช้พ.ร.บ.มั่นคงหรือไม่นั้น ขอเรียนว่าหลักการเหมือนเดิม คือกฎหมายพิเศษแต่ละฉบับจะมีบทบัญญัติในตัวเองว่าเงื่อนไขที่จะใช้คืออะไร เราตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่เรามองว่าหากเงื่อนไขเข้ากับกฎหมายนั้นก็จะประกาศใช้" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาการชุมนุมของคนเสื้อแดงเชื่อมโยงกับการเข้าพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.ของสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีการแจ้งกับที่ประชุมในเรื่องนี้ว่าเป็นไปได้ที่จะเดินทางเข้ามา แต่ไม่มีอะไร เราก็ปฏิบัติตามปกติอย่างที่พึงปฏิบัติ และไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากเพราะไม่เกี่ยวกับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะทำงานตามปกติ ซึ่งคงต้องไปถามสมเด็จฮุนเซนเองว่ามาที่ไหน

เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลเผชิญศึกในและศึกนอก นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้คิดไปก่อศึกกับใครและจะรักษาความเรียบร้อย เมื่อถามว่า ความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงและนายกฯกัมพูชาเกี่ยวกันไหม นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในสายตาประชาชนและคงประเมินกันเองได้ ตนคงไม่ประเมิน แต่จะพยายามไม่ให้เกิดความตึงเครียดตามแนวชายแดน เมื่อถามว่า นายกฯกัมพูชาเข้าพื้นที่ทับซ้อนจะเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกในเดือนนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่าไทยกับเขมรจะปะทะกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พยายามไม่ให้เป็นเช่นนั้นเพราะเราไม่ได้เคลื่อนไหวใดๆ และในพื้นที่ก็มีผู้ว่าฯและแม่ทัพภาคที่สองดูแลอยู่แล้ว เมื่อถามว่าไทยจะเสียประโยชน์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี แต่เราตระหนักกับการลงพื้นที่ของนายกฯกัมพูชา และตนไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะมาหรือไม่ ซึ่งการเข้าพื้นที่ในครั้งนี้น่าจะคุยกันไว้ก่อนและมีแนวปฏิบัติรับไว้

นายกฯ กล่าวว่า เรายืนยันว่าพื้นที่นี้เป็นของเรา และเราก็มีแนวปฏิบัติในกรณีนี้ แม้ว่าพื้นที่นี้มีการอ้างสิทธิ แต่เราถือว่าเป็นของไทย หากนายกฯกัมพูชาจะเข้าพื้นที่ของไทยต้องมาขออนุญาตและตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาต ทั้งนี้ยอมรับว่าตระหนักเรื่องนี้เเละมีแนวปฏิบัติไว้แล้ว แต่ขอไม่ขยายความเพราะเป็นที่เข้าใจกัน เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของสมเด็จฮุนเซนสอดรับกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่มีข้อสงสัยเพราะมันชัดว่าเป็นอย่างที่เป็น เพราะเราเห็นคำสัมภาษณ์ของสมเด็จฮุนเซน ทั้งนี้ เรานำทุกเหตุการณ์เป็นบทเรียนและนำใช้ทั้งเรื่องดีและไม่ดี เพื่อนำมาปิดช่องว่าง

เมื่อถามว่าประชุมในคืนนี้แป็นการสยบข่าวปฏิวัติหรือไม่ นายกฯหัวเราะและกล่าวว่า ไม่มีปัญหา มันก็พูดกันไป หลายคนในห้องนี้ปฏิเสธแล้ว และตนไม่ได้อยู่ในฐานะปฏิเสธ เพราะตนไม่คิดปฏิวัติ เมื่อถามว่าวันนี้คุยเรื่องการจัดตั้งกองทัพประชาชนคนเสื้อแดงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องใดผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการและไม่ประมาท และตรวจสอบข่าวแล้ว เมื่อถามว่าจะเข้าขั้นกบฏหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า หากไปตั้งกองกำลังก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook