หวั่นซ้ำรอย! พณ.ตรวจเข้ม หัวจ่ายน้ำมัน ปกป้องสิทธิผู้บริโภค

หวั่นซ้ำรอย! พณ.ตรวจเข้ม หัวจ่ายน้ำมัน ปกป้องสิทธิผู้บริโภค

หวั่นซ้ำรอย! พณ.ตรวจเข้ม หัวจ่ายน้ำมัน ปกป้องสิทธิผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจปั๊มเติมน้ำมันเต็มลิตรช่วงคนเดินทาง บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด ปกป้องสิทธิผู้บริโภค

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 66 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. แห่งหนึ่งใน อ. กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร โดยเติมใส่ในแกลลอนนมขนาด 2 ลิตรแล้วไม่ได้น้ำมันเต็มตามปริมาตร ซึ่ง ปตท. ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเกิดจากอุปกรณ์ Check Valve ในหัวจ่ายน้ำมันตัวหนึ่งของสถานีบริการน้ำมันชำรุดส่งผลทำให้น้ำมันที่เติมไหลย้อนกลับเข้าไปในหัวจ่ายนั้น

และเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 66 ปตท. ได้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นปกติแล้ว โดยกรมการค้าภายในได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว พบว่า ได้มีการซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ที่ชำรุดแล้ว ขณะนี้น้ำมันที่เติมได้เต็มตามปริมาตร และจากสภาพของหัวจ่ายและอุปกรณ์ไม่พบว่ามีการดัดแปลงให้เกิดค่าที่คลาดเคลื่อนแต่อย่างใด และเครื่องหมายคำรับรองที่กรมการค้าภายในออกให้ก็ยังคงผูกติดอยู่มิได้ถูกทำลาย

อย่างไรก็ดี กรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ได้สั่งการให้สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 0-3 (นครปฐม สมุทรสาคร) ดำเนินคดีกับสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งผู้ที่รับผิดชอบดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ฐานใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีค่าคลาดเคลื่อนเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก รองอธิบดีกรมการค้าภายในได้สั่งการให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป พร้อมทั้งกำชับให้สถานีบริการน้ำมันและบริษัทผู้ค้าน้ำมันทุกรายตรวจสอบหัวจ่ายและอุปกรณ์เป็นประจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook