ฉีด กลูตาไธโอน อันตรายถึงตาย

ฉีด กลูตาไธโอน อันตรายถึงตาย

ฉีด กลูตาไธโอน อันตรายถึงตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณกระทรวงสาธานณสุขออกโรงเตือนฉีด กลูตาไธโอน อันตรายถึงตาย

โดยเว็บไซต์ เดลินิวส์ พาดหัวข่าวว่า "เตือนฉีด กลูตาไธโอน ถึงตาย"
สธ.เตือนฉีด "กลูตาไธโอน" ระวังเกิดผลข้างเคียงสารพัด ถึงขั้นเสียชีวิต แฉลอบนำเข้าจาก "สวิส-ญี่ปุ่น" อ่านต่อ...

(3 ก.พ.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข แถลงว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ทำการล่อซื้อการใช้สารกลูตาไธโอน พบทั้งยาฉีด และอาหารเสริม ซึ่งการฉีดสารกลูตาไธโอนเพื่อให้ผิวขาวอาจเป็นอันตรายถึงตายได้ ถ้าเกิดผลข้างเคียงจากการฉีด เช่น ทำให้ผิวแดง ความดันต่ำ เกิดอาการหอบหืดเฉียบพลัน แพ้รุนแรง ตัวบวม หลอดลมตีบ หายใจติดขัด และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ค่านิยมผิวขาวยังมีอยู่ จึงได้มีการลักลอบนำเข้าสารกลูตาไธโอนจากสวิสเซอร์แลนด์ และญี่ปุ่น จึงขอเตือนว่า ไม่ควรฉีดสารนี้ แต่ควรใช้วิธีการอื่น เช่น ทาครีมกันแดด และรับประทานอาหารให้ครบหมู่อย่างไรก็ตาม การนำรถเคลื่อนที่ไปให้บริการฉีดสารดังกล่าวเพิ่งพบกรณีที่จับกุมได้ล่าสุด เป็นรายแรก ทั้งนี้ คงเป็นเพราะราคาถูกกว่าคลินิก หรือสถานเสริมความงามนั่นเอง

หากพบเห็นการให้บริการที่ไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งได้ที่กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ โทร. 02-5901997 ต่อ 601 อย่างไรก็ตาม จะมีการสุ่มตรวจคลินิกเสริมความงาม 160 แห่ง ใน กทม.เป็นระยะต่อไป.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook