ศรีสะเกษพบไห-โซ่ตรวน ของโบราณอายุนับพันปี

ศรีสะเกษพบไห-โซ่ตรวน ของโบราณอายุนับพันปี

ศรีสะเกษพบไห-โซ่ตรวน ของโบราณอายุนับพันปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนหาปลาพบไห โซ่ตรวน สิ่งของเครื่องใช้โบราณอายุพันปี บริเวณปราสาทโบราณ จ.ศรีสะเกษ คาดจองจำนักโทษชั้นสูงโทษร้ายแรง ศิลปากรคาดอายุเกินพันปี

(31 ม.ค.) ที่วัดปราสาทเยอเหนือ หมู่ 1 ต.ปราสาทเยอ อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ที่ตั้งของปราสาทเยอ สร้างสมัยพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นศิลาแลง รูปลักษณ์จำลองมาจากปราสาทเขาพระวิหาร แต่ขนาดเล็กกว่า และเป็นที่จำพรรษาก่อนละสังขารของหลวงพ่อมุม เกจิอาจารย์ชื่อดัง พระนักปฎิบัติเดินธุดงค์ในแถบชายแดนไทย-กัมพูชา และวันนี้ชาวบ้านได้ขุดพบไหและโซ่ตรวน อุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้ของคนโบราณ จำนวน 48 ชิ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมศิลปกรมาตรวจสอบแล้ว ประมาณอายุของเก่ามากกว่าพันปี

นายนวน โยธี อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.1 ต.ปราสาทเยอ ซึ่งเป็นคนพบคนแรกที่ไปพบกับเพื่อนๆ เล่าว่า ขณะกำลังหาปลาในลำคลอง ได้พบไหโบราณก่อน จากนั้นพากันขุดดินออกกว้างๆ จึงพบสิ่งของเครื่องใช้ และโซ่ตรวน และเมื่อสอบถามกันก็พอจะทราบว่าโซ่ตรวนอาจจะเป็นสิ่งไม่ดี ลักษณะใช้จองจำคนในสมัยโบราณ และที่สำคัญสลักยังยึดไว้อย่างแน่นหนา พร้อมสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องประดับสมัยโบราณ ที่มีทั้งเครื่องเงินและลูกปัด รวมๆ จำนวน 48 ชิ้น เชื่อว่าน่าที่จะใช้เครื่องจองจำนักโทษที่มีโทษหนัก และเป็นบุคคลสำคัญ ชั้นสูง แต่จำเป็นต้องฆ่าและฝังไว้ใกล้ๆ กับตัวปราสาทเยอ

จึงได้ไปแจ้งเรื่องกับผู้ใหญ่วินัย พิจารณ์ นำเข้ามามอบให้หลวงที่วัดปราสาทเยอ และตั้งแท่นชาเพราะกลัวสิ่งลึกลับ จากข่าวที่แพร่สะพัดมีชาวบ้านแห่มาชมจากทั่วสารทิศ ทางหลวงพ่อแสง กิจจะสาโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอเหนือ จึงได้นำตู้กระจกมาเก็บรักษาไว้ข้างๆ ตัวปราสาทเยอ เปิดให้ผู้คนได้มาดู มากราบไหว้ได้เป็นปกติ พร้อมปิดกุญแจอย่างแน่นหนา หวั่นมือดีมาขโมยไป เพราะขณะนี้มีผู้โดยเดินทางมาชมเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook