หญิงสหรัฐฯ ฟ้องร้านอาหารไทย "ลาบทอด" เผ็ดจนปากไหม้ บอกไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

หญิงสหรัฐฯ ฟ้องร้านอาหารไทย "ลาบทอด" เผ็ดจนปากไหม้ บอกไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

หญิงสหรัฐฯ ฟ้องร้านอาหารไทย "ลาบทอด" เผ็ดจนปากไหม้ บอกไม่เหมาะให้มนุษย์กิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงสหรัฐฯ ฟ้องร้านอาหารไทย ทำเมนู ดรากอน บอลส์ หรือ "ลาบทอด" เผ็ดจนปากไหม้ ไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และพนักงานของร้าน ถูกลูกค้าหญิงรายหนึ่งฟ้องร้องเรียกค่าชดเชย โทษฐานประมาทเลินเล่อ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม และทำให้เกิดความทุกข์ หลังจากเสิร์ฟเมนูอาหารจานหนึ่งที่มีรสเผ็ดมาก โดยระบุว่า "ไม่เหมาะสำหรับการบริโภคของมนุษย์" ส่งผลให้เธอมีปัญหาสุขภาพตามมาอีก 2 ปี หลังจากที่กินเข้าไป

ตามรายงานการร้องเรียนที่ถูกยื่นต่อศาล เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า Harjasleen Walia ซึ่งเป็นนักประสาทวิทยา ได้กินอาหารเมนูเรียกน้ำย่อยที่ชื่อว่า ดรากอน บอลส์ (Dragon Balls) จากร้านอาหารดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 หลังจากนั้นเธอก็รู้สึกแสบร้อนไปทั้งปาก เพดาน ลิ้น คอ และจมูกของเธอเหมือนโดนไฟ และเธอได้อ้างว่า เมนูอาหารจานนี้ทำให้เธอมีอาการบาดเจ็บทางร่างกายอย่างถาวรและจะได้รับความเสียหายต่อร่างกายของเธอตลอดไป ทั้งในส่วนของเส้นเสียง โพรงจมูก และหลอดอาหาร จนต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์ พร้อมระบุด้วยว่า  พนักงานไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับปฏิกิริยาที่รุนแรงของอาหาร

สำหรับเมนู Dragon Balls คือลูกชิ้นไก่รสเผ็ด ปรุงด้วยต้นหอม ใบมะกรูด ผักชี พริก และข้าว โดยทางร้านได้กำหนดราคาอยู่ที่ 11 ดอลลาร์ หรือราว 380 บาท และมีการแจ้งเตือนถึงรสชาติความเผ็ดร้อนไว้ด้วยการใส่ภาพพริกแดง  แต่ทางลูกค้าหญิงซึ่งไม่สามารถกินเผ็ดได้ ก็ยังเลือกสั่งเมนูนี้ โดยขอให้ทางร้านลดความเผ็ดลง  

ทนายความของฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า ลูกความเขาได้เรียกร้องค่าเสียหายและค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าชดเชยสำหรับรายได้ที่สูญเสียไป และค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย แต่ไม่ได้ระบุถึงตัวเลขที่แน่ชัด โดยคดีความขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนทางกฎหมาย ในคำฟ้องไม่ชัดเจนว่าโจทก์หยุดรับประทานอาหาร หลังจากที่เธอเริ่มมีอาการไม่พึงประสงค์หรือไม่ 

เรื่องราวดังกล่าวเป็นประเด็นบนสื่อออนไลน์ ผู้ใช้โซเชียลต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ บางรายตั้งคำถามว่า หากไม่ต้องการกินอาหารเผ็ด หรือกินเผ็ดไม่ได้ ก็ไม่ควรเข้าร้านอาหารไทย เพราะเป็นที่รู้กันว่าอาหารไทยมีรสจัด และระดับความเผ็ดของคนไทยกับต่างชาตินั้นไม่เท่ากัน 

และประเด็นดังกล่าวก็ทำให้เมนู  Dragon Balls หรือที่คนไทยเรียกว่าลาบทอด ก็กลายเป็นเมนูขายดีที่ทางร้านทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมระบุสรรพคุณว่า เมนูนี้จะปฏิวัติประสาทสัมผัสของคุณ เพราะไฟที่ลุกในปากคือการทวงคืนอาหารไทยที่แท้จริงกลับมาอีกครั้ง ลูกค้าหลายคนที่พึงพอใจในรสชาติและความเผ็ดร้อน ถึงกับเรียกอาหารจานนี้ว่า "สวรรค์" เลยทีเดียว

ขณะที่หัวหน้าพ่อครัวร้านอาหารไทยระบุว่าไม่ได้ใส่พริกหรือเครื่องเทศมากเกินไป และไม่เคยมีใครร้องเรียนมาก่อนว่าอาหารจานนี้ก่อให้เกิดปัญหาทางการแพทย์

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook