สมศักดิ์ ลั่นสุเทพไม่มีอำนาจเหมือนในอดีต

สมศักดิ์ ลั่นสุเทพไม่มีอำนาจเหมือนในอดีต

สมศักดิ์ ลั่นสุเทพไม่มีอำนาจเหมือนในอดีต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำภท.รอดูคำตอบ สุเทพ หลังปชป.หักไม่แก้ รธน. แย้มเห็นใจ ผู้จัดการรัฐบาล ไม่มีอำนาจเหมือนในอดีต ลุ้นมีโอกาสแก้ 50:50

ที่บ้านพักสนามบินน้ำ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญว่า อะไรที่รับปากรับคำมาแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาต้องกลับไปถามมติพรรคก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะทำอย่างไร ส่วนที่นายสุเทพจะนัดแกนนำพูดคุยเรื่องนี้ นั้น "ผมก็อยากถามว่านายสุเทพมีคำตอบให้กับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือถึงจะมานัดคุย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ได้รับปากจะแก้รัฐธรรมนูญ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในขณะที่มีการพูดคุยกัน แต่ปกติเวลาทำอะไร ก็จะให้ "ผู้จัดการรัฐบาล"มาพูดคุย เพราะด้วยตำแหน่ง และเกียรติยศ ตรงนี้ถือเป็นตัวแทนและมีสิทธิ์ที่จะเป็นคนตัดสินใจ เพราะตำแหน่งนี้ถือว่าได้รับฉันทานุมัติมาแล้วเหมือนในอดีตที่ผ่าน ๆ มา ถือว่าคำไหนคำนั้น

เมื่อถามว่า เสียความรู้สึกกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่รักษาคำพูดหลายครั้งหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องรอดูนายสุเทพ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรต่อ เพราะบางคนขี้อาย บางคนไม่อาย ตนไม่มีความรู้สึกอะไร ก็เห็นใจผู้จัดการรัฐบาล

ส่วนสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญเพราะประเมินแล้วว่าพรรคร่วมไม่กล้าหักถอนตัวจากการเป็นรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้มันไม่ใช่เรื่องกล้าไม่กล้า

เมื่อถามย้ำว่า มองว่าตรงนี้มีโอกาสถึงขั้นแตกหักในรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่กล้าประเมิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สนับสนุนการเคลื่อนไหวนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ออกมายื่นหนังสือ "เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า" ถึงนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาทำหน้าที่ดีแล้ว เพราะพรรคนี้ถือว่าเป็นหัวหอก เป็นผู้ใหญ่ที่จัดการเรื่องนี้และการเคลื่อนไหวแบบนี้ ตนก็มองว่าทำได้เหมาะสมแล้ว เพราะพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นเจ้าภาพหลักทำหน้าที่ดีแล้ว ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ต้องรอดูนายสุเทพ

ต่อข้อถามที่ว่า มองโอกาสแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ที่บ้านเมืองจะเอาอย่างไร ก็มีโอกาสทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ เรื่องนี้ถือว่า 50 :50

นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์เล่นตี 2 หน้ากับพรรคร่วมรัฐบาลว่า นายสุเทพรู้ดีว่าคนที่มาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ต้องถูกต่อว่าขนาดไหน ถ้าทำกับเราอย่างนี้ก็ใช้ไม่ได้ ขณะที่พูดกันเราไม่รู้ว่าพรรคประชาธิปัตย์พูดจริงไหม แต่เราเชื่ออย่างนั้นเพราะท่านเป็นผู้อาวุโส ผู้ใหญ่ขนาดนั้น ตอนนี้จึงต้องมีการทวงสัญญากัน ซึ่งท่านก็ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธชัดเจน เพื่อให้เกิดความรอมชอม ต่างฝ่ายต่างก็ต้องฟังกัน

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ประเมินพรรคร่วมไม่มีทางออกไปไหนก็ไม่ได้ นางอนงค์วรรณ กล่าวว่า พรรคร่วมตัดสินใจมาทางนี้ไม่ง่าย เรามาด้วยความยากลำบากใจ คนที่จริงใจต่อกันก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยรับฟังกัน

เมื่อถามถึง นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ระบุว่านายกฯ ทำอย่างนี้ เท่ากับนับถอยหลังสู่การยุบสภา นางอนงค์วรรณ กล่าวว่า ตนและนายสมศักดิ์ (เทพสุทิน)เอาใจช่วยรัฐบาลทุกรัฐบาล แม้เราถูกตัดสิทธิทางการเมือง เราไม่มีตำแหน่งใดๆ แต่ก็เอาใจช่วยให้รัฐบาลอยู่ยาว ไม่ใช่เพราะเป็นแกนนำรัฐบาลนี้ แต่วันนี้ต้องทำเพื่อชาติแล้ว

ถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญถึงขั้นทำรัฐบาลแตกหักหรือไม่ นางอนงค์วรรณ กล่าวว่า เราคนเดียวทำแตกหักไม่ได้ ดูการรวมตัวของมดดำ มดแดง ก็ยังขนเสบียงไปได้ ดังนั้นพลังเล็กๆ ที่เห็นตรงกันมารวมกันจะกลายเป็นใหญ่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook