ก้าวไกล ประกาศกลางสภา "พิธา" ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน เสนอชื่อ โหวตเป็นนายกได้

ก้าวไกล ประกาศกลางสภา "พิธา" ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน เสนอชื่อ โหวตเป็นนายกได้

ก้าวไกล ประกาศกลางสภา "พิธา" ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน เสนอชื่อ โหวตเป็นนายกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณา ประธานได้แจ้งต่อที่ประชุม กรณีรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ทำให้ตอนนี้มีจำนวน สส. ทั้งหมด 499 คน

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นพูดว่า นายพิธาได้รับทราบหนังสือคำสั่งดังกล่าว และได้พูดในสภาแห่งนี้ชัดเจน ว่าไม่ได้หมายถึงเรื่องของการยอมรับ แต่เป็นการรับทราบ และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างสง่างาม ด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเดินออกจากห้องประชุมนี้อย่างสง่างาม

หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ที่ให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีเงื่อนไขที่เพิ่มเติมอยู่ในตอนท้ายที่ระบุว่า กรณีที่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่กระทบกับกิจการ ที่ผู้นั้นได้กระทำไปก่อนพ้นจากตำแหน่ง ยืนยันได้ว่า ขณะนี้นายพิธาถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยแต่อย่างใด ว่านายพิธาเป็นผู้กระทำผิด มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในทางกฎหมายยังมองว่า นายพิธาเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไรยังไม่มีใครทราบได้

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 159 และมาตรา 272 มาจากคำถามพ่วงที่ให้การเลือกนายกรัฐมนตรีวาระเริ่มแรก 5 ปี ต้องเอาเข้าที่ประชุมรัฐสภา และพิจารณาคุณสมบัติลักษณะของนายก ตามรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น แม้จะมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สถานะของนายพิธา ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ยังมีสถานะครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ ยังมีโอกาสที่เพื่อนสมาชิกจะเสนอชื่อ นายพิธา ต่อสู้ต่อในฐานะแคนดิเดตนายก และยังสามารถลงมติให้ความเห็นชอบนายพิธาได้

กรณีให้ความเห็นชอบการเสนอชื่อต่างๆ คงเร็วไปที่จะบอกว่า ยังมีการยืนยันเหล่านั้นหรือไม่ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมข้อ 41 วรรคท้าย ระบุว่าประธานอาจพิจารณาต่อได้หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook