ย้อนเทียบกรณี "พิธา" กับ "ธนาธร" วันที่เดินออกจากสภา เมื่อศาลสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่

ย้อนเทียบกรณี "พิธา" กับ "ธนาธร" วันที่เดินออกจากสภา เมื่อศาลสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่

ย้อนเทียบกรณี "พิธา" กับ "ธนาธร" วันที่เดินออกจากสภา เมื่อศาลสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังวันนี้ (19 ก.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว โดยบรรยากาศในสภาตอนนี้กำลังถกกันอย่างดุเดือด เพราะ สว.กิตติศักดิ์ มีการลุกขึ้นยืนอ่านคำสั่งศาลจากสมาร์ทโฟน ที่สั่งให้นายพิธา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. ทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่าตามระเบียบราชการต้องรอให้หนังสือราชการจากศาลมาถึงประธานสภาก่อน อย่ากระเหี้ยนกระหือรือแบบนี้เลย

โดยเมื่อย้อนเทียบกรณีที่เกิดขึ้นกับนายพิธา สามารถเทียบเคียงได้กับเหตุการณ์ 4 ปีก่อน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคอนาคตใหม่ ถูกสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกัน โดยในการประชุมสภาในวันดังกล่าว เลขาธิการสภาฯ อ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

จากนั้นนายธนาธรขอใช้สิทธิ์เพื่อกล่าวลาประธานในสภา แต่ก่อนจะกล่าวลา มีการประท้วงของ ส.ส.กลุ่มต่างๆ ที่ระบุว่าไม่ควรให้นายธนาธรได้พูด เพื่อจะได้ไม่เป็นการกระทำผิดคำสั่งศาล ขณะนั้นทำให้เกิดช่วงชุลมุนขึ้น

ภายหลังนายธนาธรกล่าวว่า ตนรับทราบข้อกล่าวหา และขอยุติการปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย หลังสิ้นสุดคำกล่าว ก็มีเสียงปรบมือให้กำลังใจดังขึ้น ขณะที่ประธานสภา กล่าวว่า "พอแล้วครับ ที่นี่ไม่ใช่โรงละคร เป็นสภา หยุดได้ครับ" ก่อนที่นายธนาธรจะเดินออกจากห้องประชุมไป เพื่อให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกได้ดำเนินการต่อไป

กรณีที่เกิดขึ้น 4 ปีต่อมาในวันนี้ เมื่อศาลมีคำสั่งให้นายพิธายุติปฏิบัติหน้าที่ ตามหลักแล้ว ต้องรอให้ทางศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือทางการมาถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา และให้มีคำสั่งให้นายพิธา เดินออกจากสภาเข้ามานั่งระชุมไม่ได้ เมื่อมีการสั่งให้ออกจากห้องประชุม จะไม่ออกไม่ได้ เป็นคำสั่งของศาล

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.40 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยกมือขออนุญาตประธานสภา ระหว่างการอภิปราย โดยบอกว่า เมื่อมีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมาถึงแล้ว ก็ขอยุติการทำหน้าที่ สส. จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น โดยระบุว่า

"ณ ตอนนี้มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผมหยุดปฏิบัติ ขออนุญาตบอกท่านประธานว่า รับทราบคำสั่ง และจะปฏิบัติตามคำสั่ง จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น และขอให้โอกาสนี้ ในการอำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ ขอฝากท่านเพื่อนสมาชิก ในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน ผมเชื่อว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้วครับ นับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง ถึงแม้ว่าผมจะยังไม่ปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคน ช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนต่อไปครับ"

เมื่อพูดจบนายพิธาก็เดินออกจากที่ประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องทั้งที่ประชุม

 

 

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ ย้อนเทียบกรณี "พิธา" กับ "ธนาธร" วันที่เดินออกจากสภา เมื่อศาลสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook