ด่วน! สั่งย้าย ผอ.เจ้าท่านครพนม เซ่นคลิปดีลลับเอื้อท่าทราย พาดพิงข้าราชการระดับสูง

ด่วน! สั่งย้าย ผอ.เจ้าท่านครพนม เซ่นคลิปดีลลับเอื้อท่าทราย พาดพิงข้าราชการระดับสูง

ด่วน! สั่งย้าย ผอ.เจ้าท่านครพนม เซ่นคลิปดีลลับเอื้อท่าทราย พาดพิงข้าราชการระดับสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สั่งย้ายด่วน ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม ช่วยราชการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ที่ 7 เซ่นคลิปดีลลับเอื้อประโยชน์ผู้ประกอบการท่าทราย  โวมีอำนาจดูแลผู้ประกอบการ แถมพาดพิงข้าราชการระดับสูง  นักการเมืองดัง ตั้งรักษาราชการแทน ทันที ด้านกรมเจ้าท่าสั่งสอบทั้งระบบ ป้องกันการทุจริตเรียกรับส่วย เจ้าตัวยืนยันบริสุทธิ์ใจพร้อมให้ตรวจสอบ ด้านผู้ประกอบการท่าทรายแจงยิบดีลลับ ไม่มีเอื้อประโยชน์ แค่คุยนอกรอบ

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า กรณีปมเกี่ยวกับมีการแฉคลิปหลุดเสียง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม หารือนอกรอบกับผู้ประกอบการท่าทราย ดูดหินทรายน้ำโขง ในเขต อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยมีเนื้อหาส่อในทางทุจริต เอื้อประโยชน์ กับผู้ประกอบการท่าทราย และดูแลเป็นการส่วนตัว ภายหลัง ทาง นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมหน่วยงานความมั่นคง  ลงพื้นที่จัดระเบียบท่าทราย กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน มีผู้ประกอบการดูดหินทรายน้ำโขงบางราย ใช้ช่องว่างกฎหมาย เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ และไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย รวมถึงมีการพิพาทเกี่ยวกับน่านน้ำไทยลาว ในการนำเข้าหินทรายน้ำโขง จึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย จนกระทั่ง มีผู้ประกอบการบางรายที่ถูกหน่วยงานสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม นำคลิปเสียงหลุดดีลลับ ออกมาแฉ ป้องกันปัญหาเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน จากผู้ประกอบการ

ล่าสุดทางด้าน กรมเจ้าท่า ได้สั่งสอบข้อเท็จจริง นายธานี ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม เกี่ยวกับกรณีคลิปเสียงหลุดดีลลับกับผู้ประกอบการท่าทราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิด  โดยเจ้าตัวยืนยันว่าบริสุทธิ์ใจและขอให้เป็นไปตามขบวนการสอบสวนของกรมเจ้าท่า ทั้งนี้ทางกรมเจ้าท่าได้มีการสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหน่วยงาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิด พร้อมมีหนังสือคำสั่งกรมเจ้าท่า ที่ 546/2566 ให้ข้าราชการไปช่วยปฏิบัติราชการ ที่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ที่ 7 โยปฏิบัติราชการตามที่ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7จะมอบหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ลงนามโดย นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า ส่วนการการสอบสวนจะมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นอกจากนี้ยังได้ออกคำสั่ง แต่งตั้ง นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล รักษาราชการแทนตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม

ขณะเดียวกันทางด้าน กลุ่มผู้ประกอบการท่าทราย ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นำโดย นางสาวจิณณ์จุฑา ศรีสิงห์ ในฐานะผู้ประกอบการท่าทราย  บจก.สินนนท์ธวัช อ.ธาตุพนม และตัวแทนผู้ประกอบการท่าทราย ที่ถูกพาดพิงในคลิปดีลลับ จำนวนรวม 5 แห่ง ประกอบด้วย หจก.ประสพสุข หจก.ศรีเผย หจก.อีสานเหนือ และ หจก.จุรีภัณฑ์ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดีลลับคลิปเสียง ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นความลับ ยอมรับมีผู้ประกอบการ 5 ราย ที่ได้ร่วมหารือกับ ทาง ผู้อำนวยการเจ้าท่า สาขานครพนม จริง โดยเนื้อหาสำคัญ คือ เป็นการลงพื้นที่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติในกิจการดูดหินทรายน้ำโขง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงระเบียบของกรมเจ้าท่า เนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีการจัดระเบียบ ทางผู้ประกอบการ จึงต้องการสร้างความมั่นใจ กับหน่วยงานกรมเจ้าท่า ไม่ให้ขัดกฎหมาย เพราะมีระเบียบกฎหมายบางอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกันกับระเบียบการใช้เรือในลำน้ำ ระหว่างจังหวัด ที่จะต้องมีการแจ้งขึ้นทะเบียนใช้งานในพื้นที่จังหวัดนั้น จากที่เคยขออนุญาตแค่ในลำน้ำ และการออกเรือ เดินเรือ ยืนยันว่าแจ้งตามระเบียบวันต่อวัน ไปจนถึงกระบวนการขอนำเข้าตามระเบียบของหน่วยงานศุลกากร ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง และพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ โดยในการหารือกับทางหน่วยงานเจ้าท่า ไม่ได้เป็นความลับ และไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่ยังติดขัด  โดยทางหน่วยงานเจ้าท่า ได้ ลงพื้นที่มาตรวจสอบทำความเข้าใจส่วนตัว เพื่อความรวดเร็ว และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ด่วน! สั่งย้าย ผอ.เจ้าท่านครพนม เซ่นคลิปดีลลับเอื้อท่าทราย พาดพิงข้าราชการระดับสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook