รู้หรือไม่ ประเทศไทยติดอันดับ 92 ประเทศสงบสุขมากที่สุดในโลก ปี 2023

รู้หรือไม่ ประเทศไทยติดอันดับ 92 ประเทศสงบสุขมากที่สุดในโลก ปี 2023

รู้หรือไม่ ประเทศไทยติดอันดับ 92 ประเทศสงบสุขมากที่สุดในโลก ปี 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศไทยดูจะลดน้อยลงไป แต่ดัชนีความสงบสุขของประเทศถูกจัดอยู่อันดับที่เท่าไรของโลก  Sanook พาทุกคนไปดูรายงานดัชนีความสงบสุขโลกปีล่าสุด พร้อมดูอันดับของประเทศไทย ว่าประชาชนบ้านเราถูกจัดให้มีความปลอดภัยในชีวิตมากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ประเทศไทยรั้งอันดับ 92 

จากรายงานดัชนีความสงบสุขโลก ประจำปี 2023  (Global Peace Index 2023) โดยสถาบันเศรษฐกิจและสันติภาพ (Institute for Economics and Peace หรือ IEP) จัดอันดับตามมูลค่าทางเศรษฐกิจ สันติภาพ และสันติสุขของสังคมประเทศนั้น ๆ พบว่าในปีล่าสุดนี้ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 จาก 163 ประเทศทั่วโลก ด้วยคะแนน 2.061 เพิ่มขึ้น 13 อันดับจากปีที่แล้ว 

สถานการณ์สันติภาพในประเทศไทย มีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยคะแนนปรับขึ้นร้อยละ 3.3 โดยสถานการณ์ทั้งความขัดแย้งภายในและระหว่างประเทศ ความมั่นคงและปลอดภัยทางสังคม และระดับกำลังทหาร ดีขึ้นทั้งหมด แต่ปัจจัยที่หนุนสันติภาพในไทยมากที่สุด คือพัฒนาการในด้านการประชุมประท้วงรุนแรง ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง และอัตรากักขัง

ประเทศอื่นทั่วโลก 

ไอซ์แลนด์ยังคงรั้งอันดับ 1 ประเทศที่สงบสุขมากที่สุดในโลก รองลงมาคือ เดนมาร์ก, ไอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, ออสเตรีย, สิงคโปร์, โปรตุเกส, สโลวีเนีย, ญี่ปุ่น และสวิสเซอร์แลนด์ 

Getty Images

ด้านอัฟกานิสถานก็ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุดในโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 8 ตามมาด้วยเยเมน, ซีเรีย, ซูดานใต้, สาธารณรัฐประชาะิปไตยคองโก, รัสเซีย, ยูเครน, โซมาเลีย, ซูดาน และอิรัก 

Getty Images

การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และผลที่ตามมา เป็นตัวขับเคลื่อนความเสื่อมโทรมในความสงบสุขทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของความขัดแย้งก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก ก่อนที่จะเริ่มมีความขัดแย้งในยูเครน ทั้งนี้ ยุโรปยังคงเป็นภูมิภาคที่สงบสุขที่สุดในโลก และมี 7 ใน 10 ของประเทศที่สงบสุขมากที่สุดในโลก ทว่า สถานการณ์ของประเทศใรยุโรปก็แย่ลง เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างประเทศในยุโรปกับรัสเซีย หรืออาจเรียกได้ว่าตอนนี้ยุโรปสงบสุขน้อยกว่าเมื่อ 15 ปีที่แล้ว

สันติภาพโลกเสื่อมถอยลง

รายงานดัชนีความสงบสุขของโลกดังกล่าว ครอบคลุม 163 ประเทศ​ หรือคิดเป็นร้อยละ 99.7 ของประชากรทั่วโลก ใช้ตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ​ 23 รายการ และวัดสถานะของสันติภาพในสามขอบเขต ได้แก่

  1. ระดับความปลอดภัยและความมั่นคงทางสังคม
  2. ขอบเขตความขัดแย้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศที่กำลังดำเนินอยู่
  3. ระดับของกำลังทหาร

ผลสำรวจประจำปี 2023 พบว่าเฉลี่ยแล้วโลกมีสันติภาพลดน้อยลง ร้อยละ 0.42 ซึ่งสันติภาพของโลกได้เสื่อมถอยลงเป็นปีที่ 13 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดย 84 ประเทศมีความสงบสุขที่ดีขึ้น ขณะที่ 79 ประเทศมีความสงบสุขแย่ลงจากปี 2022 นอกจากนี้ ยังพบว่าโลกมีความปลอดภัยน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากผลสำรวจในปีที่แล้วมากนัก 

และเมื่อดูอันดับของประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ ก็สร้างความประหลาดใจได้ไม่น้อย โดยอังกฤษ รั้งอันดับที่ 37 (ลดลง 1 อันดับจากปีที่แล้ว) ในขณะที่ฝรั่งเศสอยู่ในอันดับที่ 67 จีนอยู่ในอันดับที่ 80 และสหรัฐอเมริกาอยู่ในอันดับที่ 131 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ด้านยูเครนและรัสเซีย ก็ตกไปอยู่อันดับที่ 157 และ 158 ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook