วันมูหะมัดนอร์ คาดเริ่มโหวตนายกฯ 17.00 น. วันพฤหัสบดี

วันมูหะมัดนอร์ คาดเริ่มโหวตนายกฯ 17.00 น. วันพฤหัสบดี

วันมูหะมัดนอร์ คาดเริ่มโหวตนายกฯ 17.00 น. วันพฤหัสบดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยเมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) ว่า การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีน่าจะเริ่มเวลา 17.00 น. วันพฤหัสบดี (13 ก.ค.)

ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ข้อมูลดังกล่าวหลังจากประชุมร่วมกับตัวแทนคณะกรรมการประสานงาน (วิป) วุฒิสภา และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ เผยอีกว่าก่อนการลงมติในเวลาดังกล่าว จะเปิดโอกาสให้อภิปรายก่อน โดยแบ่งเวลาให้วุฒิสภา 2 ชั่วโมง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  ทุกพรรครวมกัน 4 ชั่วโมง แต่ไม่ได้กำหนดเวลาของ ส.ส. แต่ละคน หากกล่าวพาดพิงกันก็ให้ชี้แจงได้ในเวลาที่เหมาะสม

ส่วนการเปิดโอกาสให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลแสดงวิสัยทัศน์ก่อนการลงมติหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ชี้แจงว่า ตามขั้นตอนจะมีการเสนอชื่อบุคคลตามที่ยื่นต่อ กกต. ก่อน จากนั้นจะมีการอภิปรายโดย ส.ส. และ ส.ว. ต่อมา หากมีผู้เสนอให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ ก็จะต้องขอมติจากที่ประชุมก่อน เพราะข้อบังคับการประชุมไม่ได้กำหนดขั้นตอนการแสดงวิสัยทัศน์ไว้

เมื่อถูกถามว่าหากรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในครั้งแรกไม่ได้ การประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไปจะสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้อีกหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ขอไม่แสดงความเห็นในกรณีนี้ แต่กล่าวเพียงว่า ยังไม่ทราบได้แน่ชัดว่าการลงมติครั้งแรกผลจะเป็นอย่างไร หากไม่ผ่านก็ต้องมาพิจารณาโดยยึดหลักรัฐธรรม ข้อบังคับการประชุม และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดินในอดีต และหน่วยงานที่เกี่ยวมาพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook