"อุ๊งอิ๊ง" ข้ามตึกคุยก้าวไกล เพื่อไทยเคาะชื่อ "วันนอร์" ประธานสภาฯ จับตาแถลงร่วม 2 ทุ่ม

"อุ๊งอิ๊ง" ข้ามตึกคุยก้าวไกล เพื่อไทยเคาะชื่อ "วันนอร์" ประธานสภาฯ จับตาแถลงร่วม 2 ทุ่ม

"อุ๊งอิ๊ง" ข้ามตึกคุยก้าวไกล เพื่อไทยเคาะชื่อ "วันนอร์" ประธานสภาฯ จับตาแถลงร่วม 2 ทุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อุ๊งอิ๊ง-ภูมิธรรม” ข้ามตึกคุยแกนนำก้าวไกล หลัง เพื่อไทย เคาะชื่อ “วันนอร์” ชิงประธานสภาฯ ด้าน “สุริยะ” จบด้วยดี ทุกฝ่ายยึดประโยชน์ประเทศชาติ คาดเตรียมแถลงร่วมกันราว 2 ทุ่มคืนนี้

ความเคลื่อนไหวภายหลังที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีมติเคาะชื่อหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ ซึ่งในเวลาต่อมา ส.ส. ของพรรคบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางออกจากพรรคเพื่อไปร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ที่รัฐสภา ขณะที่วงประชุมกรรมการบริหารพรรค ได้นำมติของ ส.ส.เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณามติของเพื่อออกเป็นมติพรรค

ซึ่งระหว่างที่กรรมการบริหารพรรคประชุมอยู่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ออกจากพรรคเพื่อไทยเพื่อไปคุยกับแกนนำพรรคก้าวไกล ที่อาคารไทยซัมมิท ซึ่งอยู่ติดกันกับที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยหลังพูดคุยเสร็จผู้สื่อข่าวได้พบกับนายสุริยะ ที่กำลังนั่งรถส่วนตัวลงมาจากอาคารไทยซัมมิท ผู้สื่อข่าวจึงพยามสอบถาม ว่าการพูดคุยได้ข้อสรุปอย่างไร

นายสุริยะ กล่าวว่า เดี๋ยวรอการแถลง ซึ่งจะมีการแถลงร่วมกันกับพรรคก้าวไกล เมื่อถามทิศทางเป็นไปด้วยดีหรือไม่ นายสุริยะ บอกว่าตอนนี้ยังไม่อยากให้สัมภาษณ์อะไรทั้งสิ้น เมื่อถามต่อว่าตอนนี้ยุติแล้วใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น เมื่อถามย้ำว่าได้ข้อยุติด้วยดีทั้งสองฝ่ายใช่หรือไม่ นายสุริยะ บอกว่า เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติก็แล้วกัน

ขณะที่เมื่อเวลา 12.30 น. นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ว่า “ให้รอแถลงหลังเสร็จรัฐพิธี จะแจ้งรายละเอียดอีกที” ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ตอนนี้ต้องรอคำตอบจากฝั่งพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า “รอแถลงทีเดียว”

เมื่อถามอีกว่า พรรคไหนจะเป็นผู้แถลง นายชัยธวัชกล่าวว่า “เดี๋ยวแจ้ง” เมื่อถามว่า ได้รับการติดต่อมาจากทางพรรคเพื่อไทยหรือยัง นายชัยธวัชกล่าวว่า จริงๆ มีการพูดคุยตั้งแต่เมื่อวานแล้ว เดี๋ยวจะแถลงร่วมกันทีเดียว เมื่อถามว่า หากแถลงวันนี้จะถือว่าลงตัวหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไงจะเป็นข้อยุติที่ดีที่สุด

ด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า การประชุมหารือวันนี้เป็นเพียงการกำชับ ส.ส.เรื่องรัฐพิธีเท่านั้น ส่วนเรื่องประธานสภา อยู่ในขั้นตอนการเจรจาซึ่งจะมีแถลงจากทางพรรคก้าวไกลหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่นายชัยธวัช ลงมาจากห้องประชุมเพื่อขึ้นรถ ได้มีแกนนำบางส่วน ทยอยกันไปขึ้นรถผ่านช่องทางเชื่อมชั้นบน รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วย ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความชุลมุน เพราะ ส.ส. ทุกคนต้องรีบไปยังอาคารรัฐสภาให้ทันตามกำหนดนัดหมายเวลา 13.00 น.

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า หากการหารือลงตัวในค่ำวันนี้ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย จะแถลงข่าวเรื่องประธานสภาร่วมกัน ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ เวลาประมาน 20.00 น. หลังเสร็จสิ้นรัฐพิธี

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook