พบรุกป่าเบตงกว่า 60ไร่จ้างแรงงานเถื่อนโค่น

พบรุกป่าเบตงกว่า 60ไร่จ้างแรงงานเถื่อนโค่น

พบรุกป่าเบตงกว่า 60ไร่จ้างแรงงานเถื่อนโค่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอำเภอเบตงบินสำรวจพื้นที่พบป่าสงวนถูกแผ้วถางแปรรูปไม้ชายแดนเบตง-มาเลเซีย กว่า 60ไร่ เผยนายทุนจ้างแรงงานเถื่อนบุกโค่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้(15 ม.ค.) นายดลเดช พัฒนรัฐ นายอำเภอเบตง จ.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.เชษฐ์วิทย์ นีระฮิง ผบ.ร้อย ตชด.445 นายอมร ชุ่มช่วย ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเบตง ประสานขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยบินตำรวจ จ.ยะลา ร่วมกับ สื่อมวลชน บินออกสำรวจผืนป่าที่ถูกทำลายเป็นบริเวณกว้าง บริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอเบตง กับ อำเภอธารโต และ บริเวณชายแดนอำเภอเบตง - รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย หลังการข่าวรายงานพบพื้นที่ป่าสงวนอำเภอเบตงถูกแผ้วถาง แปรรูปไม้ รวมทั้งการบุกรุกที่ของนายทุน โดยการบากต้นไม้จนยืนต้นตาย และนำไม้ไปจำหน่าย

พ.ต.ท.เชษฐ์วิทย์ นีระฮิง ผบ.ร้อย ตชด.445 กล่าวหลังบินสำรวจพบว่าในพื้นที่บริเวณบ้าน กม.15 ม.5 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา บริเวณเทือกเขาสันคาราคีรีเขตติดต่ออำเภอเบตง - รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และเขตรอยต่ออำเภอธารโต จ.ยะลา พบรอยแหว่งพื้นที่ถูกแผ้วถาง โค่นล้มไม้กระจัดกระจายหลายจุด และมีการลักลอบแปรรูปไม้ ประมาณ 20 - 30 แปลง ไม่น้อยกว่า60 ไร่ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพไว้ เพื่อวางแผนดำเนินการจับกุมต่อไป โดยลักษณะการทำลายป่าจะเริ่มจากบริเวณติดถนนจนลึกเข้าไปเขตป่าสงวนเรื่อยๆ มีการตัดเพิ่มตลอดเวลาเป็นแปลง เป็นไร่ ถ้ามีการปล่อยต่อไปก็ต้องถูกตัดเพิ่มขึ้นๆ ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันดูแล

ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะจะเกิดผลกระทบการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ต่อไปอาจมีหิน ดินโคลนถล่มเพราะพื้นที่อำเภอเบตงส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นภูเขาล้อมรอบ ส่วนแรงงานที่เข้าไปรับจ้างนายทุนขณะนี้ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่เข้าไปรับจ้างบุกรุกป่าสงวน แต่พบนายทุนได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าขนลำเลียงไม้ จากเคยรับจ้างกรีดยางพาราหันมาโค่นไม้ตัดไม้ ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ประชาชนทุกคน ช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบและ ขอร้องทุกภาคส่วนช่วยกันรักษาป่าอย่างจริงจัง ซึ่งพื้นที่ที่บินสำรวจพบมีไม้ล้มกระจัดกระจายอยู่บริเวณพื้นที่ตำบลตาเนาะแมเราะ อ.เบตง และบริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอเบตง กับ อำเภอธารโตจำนวนหลายจุด

ด้านนายอมร ชุ่มช่วย ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเบตง กล่าวว่า สาเหตุของการลักลอบตัดไม้ทำลายป่านั้น กลุ่มผู้ลักลอบจะนำไม้ไปแปรรูปเพื่อส่งขายนายทุนนำไปประกอบเป็น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆรวมทั้งนำพื้นที่ป่าสงวนไปแบ่งเป็นแปลง เป็นไร่ ขายเพื่อผู้ซื้อปลูกพืชเศรษฐกิจ อย่าง ยางพารา เงาะ ทุเรียน ส่วนในด้านการปราบปรามจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุกโดยเด็ดขาด หากมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รู้เห็นจะดำเนินการไล่ออกทันที ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเบตง กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook