คาดมีผู้เสียชีวิตใน เฮติ แสนคน

คาดมีผู้เสียชีวิตใน เฮติ แสนคน

คาดมีผู้เสียชีวิตใน เฮติ แสนคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำเฮติยอมรับอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 1 แสนคนจากแผ่นดินไหว 3 ล้านคนได้รับผลกระทบหนัก

ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 200 ปีในเฮติ ล่าสุด ประธานาธิบดีเรเน ปรีวัล ของเฮติ ออกมายอมรับแล้วว่า คาดว่าจะมีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 7 ริกเตอร์เมื่อเช้าวานนี้ เป็นจำนวนหลายพันคน โดยกรุงปอร์โต-แปรงซ์ เมืองหลวงเฮติ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก อาคารรัฐสภา สำนักงานภาษี โรงเรียนและโรงพยาบาล พังถล่มลงมา พร้อมยืนยันว่า นายเฮดี อันนาบี ชาวตูนีเซีย หัวหน้าสำนักงานสหประชาชาติ หรือยูเอ็นในเฮติ เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต หลังจากอาคารสำนักงานใหญ่ยูเอ็นพังถล่ม และยังมีเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นมากกว่า 100 คน สูญหาย นอกจากนี้ ยังมีบาทหลวงคาทอลิกคนสำคัญ เสียชีวิตด้วย

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฌอง-แม็กซ์ เบลเลรีฟ ของเฮติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เขาเชื่อว่า มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้มากกว่า 100,000 คน ส่วนกาชาดสากล กล่าวว่า มีประชาชนมากกว่า 3 ล้านคนได้รับผลกระทบอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม มีหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งสหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศสและเวเนซูเอลา ประกาศส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติแล้ว โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของสหรัฐชุดแรก คาดว่าจะเดินทางถึงเฮติในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ส่วนเรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส วินเซนส์" ของกองทัพเรือสหรัฐ คาดจะเดินทางถึงเฮติในอีก 2 วันนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook