สิ้นอดีตผู้ว่าฯกทม. กฤษฎา

สิ้นอดีตผู้ว่าฯกทม. กฤษฎา

สิ้นอดีตผู้ว่าฯกทม. กฤษฎา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.อ.กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา อดีตผู้ว่าฯกทม. และศิลปินแห่งชาติ ปี 50 เสียชีวิตแล้ว ญาติตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเบญฯ

(13ม.ค.) ร.อ.กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจโป่งพอง ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมอายุได้ 78 ปี

โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมศพที่ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตร ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.เป็นต้นไป

ประวัติการทำงาน

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร้อยเอก กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา สถาปนิกชาวไทย อดีตคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (คนที่ 4 พ.ศ. เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นอดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยาม (อาษา) , อดีตอุปนายกของสภาสถาปนิกเอเซีย (ARCASIA) , อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธา (พ.ศ. 2533-2535) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (19 เมษายน 2538 - 18 เมษายน 2539)

อีกทั้งได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมร่วมสมัย) ประจำปี พ.ศ. 2550

ด้านการศึกษา

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร.อ.กฤษฎา จบการศึกษาปริญญาตรีและโททางสถาปัตยกรรมศาสตร์ จาก สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (M.I.T.) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2498,2499 ได้รับทุนรัฐบาลฝรั่งเศส ไปศึกษาด้านสถาปัตยกรรมที่ Ecole de Beaux-Arts และดูงานสถาปัตยกรรม เป็นเวลา 6 เดือน ในปี พ.ศ. 2503

ร.อ.กฤษฎา เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท คาซา (CASA) มีผลงานออกแบบอาคารหลายแห่ง ที่มีชื่อเสียง เช่น อาคารใหม่สวนอัมพร อาคารสินธร ถนนวิทยุ อาคารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาชิดลม สาขาสีลม และสาขาหัวหมาก สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม ตึกไอบีเอ็ม ถนนพหลโยธิน สำนักงานใหญ่การบินไทย และเมื่อปี 2539 ได้รับเลือกให้เป็นสถาปนิกดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

ด้านผลงาน

ร.อ.กฤษฎา เป็นนักแสดงรับเชิญ ในภาพยนตร์เรื่อง เสือ โจรพันธุ์เสือ (2541) โดยรับบทเป็นบิดาของ เสือใบ (อำพล ลำพูน) ตัวเอกในเรื่อง และ เรื่องพรางชมพู (2545) และแสดงละครเวที

ข้อมูล :   

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook