เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงชี้แจงเป็นข้อๆ "น้องหยก" ไม่มีสถานะนักเรียน เหตุไม่มามอบตัว

เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงชี้แจงเป็นข้อๆ "น้องหยก" ไม่มีสถานะนักเรียน เหตุไม่มามอบตัว

เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงชี้แจงเป็นข้อๆ  "น้องหยก" ไม่มีสถานะนักเรียน เหตุไม่มามอบตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงการณ์ ดราม่า "น้องหยก" โดนไล่ออก ชี้แจงชัดเป็นข้อๆ ไม่มีสถานะนักเรียน เหตุไม่มามอบตัว

จากกรณี น.ส.ธนลภย์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ น้องหยก เยาวชนหญิงวัย 15 ปี จำเลยคดีมาตรา 112 ที่มีอายุน้อยที่สุด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าเหตุการณ์ถูกไล่ออกจากโรงเรียนแล้ว โดยอ้างว่ามีการบอกให้จำไว้ว่าต่อไปนี้คือบุคคลภายนอก ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566

ต่อมา  เว็บไซต์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เผยแพร่แถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว โดยมีนายปรีชา จิตรสิงห์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนา ลงนามในแถลงการณ์ ซึ่งเนื้อหามีใจความว่า 

ตามที่ นางสาวธนลภย์ มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามสื่อต่างๆ และช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียน สมาคมนักเรียนเก่า ชมรมครูเก่า เครือข่ายผู้ปกครอง รวมถึงสภานักเรียน ขอแถลงการณ์ ดังนี้

1.นางสาวธนลภย์ สำเร็จการศึกษาชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมาย วันที่ 1 เม.ย.2566 มารดาของน้องหยก มาบันทึกขอเลื่อนการมอบตัวเพื่อศึกษาต่อระดับชั้น ม.4 ต่อมาวันที่ 19 พ.ค. 2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัวนางสาวธนลภย์ไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิ์ในการศึกษาต่อ (หลังจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้นาปรานี จ.นครปฐม ได้ปล่อยตัวในคดี ม.112) ซึ่งในการรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำผู้ปกครอง (มารดา) มามอบตัวนักเรียนให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิ.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนจะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการ

แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังล่าว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566

2.หลังจากนางสาวธนลภย์ เข้าเรียนในวันที่ 22 พ.ค. 2566 โรงเรียนได้ชี้แจงให้รับทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้ แต่น้องหยก ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชาตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน

3.โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบว่า ไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียน และได้ให้การดูแลตามระบบ ดูแลการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรม ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงชี้แจงเป็นข้อๆ "น้องหยก" ไม่มีสถานะนักเรียน เหตุไม่มามอบตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook