คนตัวเตี้ยเสี่ยงเป็นโรคปอดเรื้อรังมากกว่าคนสูง

คนตัวเตี้ยเสี่ยงเป็นโรคปอดเรื้อรังมากกว่าคนสูง

คนตัวเตี้ยเสี่ยงเป็นโรคปอดเรื้อรังมากกว่าคนสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่ป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรังมักจะเป็นคนที่ตัวเตี้ยกว่าคนทั่วไป เพราะผลจากการสังเกตประชากรกว่า 1 ล้านคน อายุ 35 ปีขึ้นไป พบว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรัง

คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม ประเทศอังกฤษ เสนอผลการวิจัยพบว่า คนที่ป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรังมักจะเป็นคนที่ตัวเตี้ยกว่าคนทั่วไป เพราะผลจากการสังเกตประชากรกว่า 1 ล้านคน อายุ 35 ปีขึ้นไป พบว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรังชนิด COPD จะมีส่วนสูงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป 1.12 ซม.

นักวิจัยเชื่อว่า ความเตี้ยอาจเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า คน ๆ นั้นมาจากพื้นฐานครอบครัวที่มีการดูแลเอาใจใส่ไม่ดี ซึ่งมีความเกี่ยวโยงไปถึงการเป็นโรคปอดเรื้อรังด้วย

ผลการวิจัยนี้ตี พิมพ์ลงในวารสารระบาดวิทยาและสุขภาพชุมชนว่า งานศึกษาครั้งประวัติศาสตร์นี้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างความ สูงของคนในวัยผู้ใหญ่กับความเสี่ยงป่วยเป็นโรค COPD แต่นักวิจัยก็ต้องการพิสูจน์ต่อไปว่า หากสภาพเงื่อนไขการใช้ชีวิตดีขึ้น ความเสี่ยงเป็นโรค COPD จะลดลงด้วยหรือไม่ แม้ยังเป็นคนตัวเตี้ย

นักวิจัยระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างความสูงกับโรคปอดเห็นได้เด่นชัดที่สุดในคนวัย 35-49 ปี และความสัมพันธ์จะลดน้อยลงไปตามอายุ

นักวิจัยเชื่อว่า ความเตี้ยเกี่ยวข้องกับสภาพการเลี้ยงดูที่ย่ำแย่ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา คนตัวเตี้ยมักมีแม่ที่สูบบุหรี่ ซึ่งพวกเขาจำต้องรับเอาควันผิดเข้าสู่ร่างกายอยู่เป็นประจำ และในที่สุดก็กลายเป็นผู้สูบบุหรี่เสียเองตามสภาพแวดล้อม และจากการมีแม่ที่ไม่ดูแลเอาใจใส่สุขภาพ ก็ทำให้การดูแลด้านโภชนาการไม่ดีตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และช่วงขวบปีแรกหลังคลอด จึงส่งผลไปถึงพัฒนาการของปอดและการเจริญเติบโต

ศ.ไมค์ มอร์แกน ประธานสมาคมโรคทรวงอกของอังกฤษ กล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้คนที่มีพื้นฐานครอบครัวไม่ดีเหล่านี้สามารถปรับ ปรุงคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เช่น ส่งเสริมให้ทานอาหารดี ๆ หรือหยุดสูบบุหรี่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook