สุเทพ ชี้อย่าเพิ่งพูด ภูมิใจไทย ถอนตัว

สุเทพ ชี้อย่าเพิ่งพูด ภูมิใจไทย ถอนตัว

สุเทพ ชี้อย่าเพิ่งพูด ภูมิใจไทย ถอนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โฆษกภูมิใจไทย"ปัดไม่อยากมองเป็นการท้าทายพรรคร่วม"นายกฯ"ปฏิเสธหนังสือลาพัก"มานิต รมช.สธ."ย้ำนายกฯมีอำนาจตัดสินใจแต่ต้องปลอดอคติ ขณะที่ "สุเทพ" บอกอย่าเพิ่งพูดภูมิใจไทยถอนตัว หลัง "มานิต" ถูก "มาร์ค" บี้หนัก เชื่อทุกฝ่ายมีเหตุผล พร้อมปรับความเข้าใจ สมศักดิ์-เนวิน ยันปรับ รมต.ใน ปชป.ไม่มีปัญหา

(7ม.ค.) นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่อนุมัติหนังสือลาพักราชการ 30 วันของนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ว่า เมื่อไม่มีการอนุมัติลาพักตามหลักนายมานิตก็ต้องมาทำงาน ถ้าขาดราชการไปโดยนายกฯไม่อนุมัติก็จะมีความผิดได้ แต่ถ้าลาพักราชการ 30 วันไม่ได้แล้วนายมานิตจะลาไปปฏิบัติภารกิจอื่น เช่น ขอลาเดินทางไปต่างประเทศ เหมือนกรณีอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นข้าราชการประจำได้หรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องดูข้อกฎหมายว่าทำได้มากน้อยเพียงใด เพราะนายมานิตดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุขที่ถือเป็นข้าราชการเมือง

ส่วนการไม่อนุมัติหนังสือลาพักราชการจะกลายเป็นการท้าทายระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ฐานะพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า อย่ามองออย่างนั้น ซึ่งการจะอนุมัติหรือไม่ นายกฯต้องเป็นผู้ตัดสินใจอยู่แล้ว แต่ต้องไม่เป็นไปด้วยอคติ การที่นายมานิตยื่นหนังสือขอลาพักเป็นความตั้งใจอยู่แล้ว

"นายกฯต้องการให้ปฏิบัติตามกฎเหล็ก 9 ข้อ แบบ 100 % เราก็เข้าใจเหตุผลของนายกฯ แต่ 100 % เราทำไม่ได้ ก็ให้ใจแบบ 70 % เพราะต้องให้นายมานิตได้มีโอกาสชี้แจงบ้างและใช้สิทธิ์ยื่นหนังสือลาพักราชการ เป็นการแสดงให้เห็นว่า ถ้าจะต้องพ้นตำแหน่งต้องมีการตรวจสอบที่ชัดเจนว่ามีการทุจริตโดยหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นป.ป.ช.หรือการตรวจสอบโดยหน่วยงานของกระทรวงซึ่งการขอลาพักนายมานิตเพื่อเปิดโอกาสให้มีตรวจสอบอย่างเต็มที่ ขณะที่นายมานิต ยืนบนหลักการว่าถ้าการตรวจสอบที่เปิดโอกาสให้นายมานิตชี้แจง มีหลักฐานชัดเรื่องการทุจริตก็พร้อมจะพ้นจากตำแหน่ง" นายศุภชัย กล่าว


ขณะที่แหล่งข่าวแกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ปัญหาการดำรงตำแหน่งของนายมานิตสุดท้ายเป็นเรื่องที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย ต้องตัดสินใจ ถ้าจะเปลี่ยนตัวบุคคล ก็ยังเป็นโควต้าของนายสมศักดิ์

ทั้งนี้แหล่งข่าวแกนนำพรรคภูมิใจไทยกล่าวย้ำว่า การไม่ปรับนายมานิตออกไม่ได้มีปัญหาเรื่องการหาตัวบุคคลมาแทน ขณะที่ยังมั่นใจเรื่องของนายมานิต จะไม่ทำให้เกิดการแตกหักจนการร่วมรัฐบาลมีอายุสั้นลง เพราะยังคุยกันได้ โดยพรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีแนวทางจะเปลี่ยนขั้วแต่จะหาทางประคองกันไป

"สุเทพ" บอกอย่าเพิ่งพูด ภท.ถอนตัว

เมื่อเวลา 18.15 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลหนักใจหรือไม่ กรณีพรรคภูมิใจไทยระบุว่า นายมานิตไม่ต้องลาออก แต่นายกฯก็ประกาศที่จะยึดกฎเหล็ก 9 ข้อ ว่า ถ้าถามว่าหนักใจหรือไม่ ตนก็บอกว่าหนักใจมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา แต่ว่าเป็นหน้าที่ ก็ต้องเรียนว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อให้ชาติบ้านเมืองอยู่รอด ให้ระบอบประชาธิปไตยอยู่ได้ รักษาแผ่นดินนี้อยู่ได้ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ตนก็จะไม่ละความพยายามที่จะทำให้ฝ่ายต่างๆ เข้าใจเหตุผลและหันมาร่วมมือกันโดยตนจะพยายามต่อไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่าถ้านายกฯปรับนายมานิตออกจะกระทบหรือไม่ เพราะพรรคภูมิใจไทยขู่จะถอนตัวออกจากรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดอะไรในทางร้าย สื่อก็ต้องช่วยกรุณาด้วย เพราะถ้าตั้งคำถามอย่างนี้ นายกฯก็ต้องตอบ คนฟังก็อาจจะคิดมาก ดังนั้นเราต้องค่อยๆ แก้ไขยังมีเวลา ตนยังเชื่อในความมีเหตุผลของทุกฝ่าย ตนก็ยังต้องพยายามต่อไป

เมื่อถามว่าต้องคุยกับนายสมศักดิ์และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพร้อมจะคุยกับทุกฝ่าย กับทุกคน 2 มือวันทาไหว้ไปเรื่อยก็ต้องให้ได้ผลจนได้

เมื่อถามถึงปัญหาในพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งล่าสุดนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ออกมาแสดงความน้อยใจถึงกับจะเลิกเล่นการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา เมื่อวานทุกคนก็เห็นทุกอย่างเรียบร้อยดี เมื่อวานประชุมเสร็จก็มาแถลงข่าวร่วมกัน มีแต่สื่อที่ไปวิจารณ์ว่าตนสีหน้าไม่ดี ความจริงตนก็หน้าดำอย่างนี้มาตลอด ยืนยันไม่มีปัญหาอะไร ถามว่ามั่นใจว่าเอาอยู่ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็พยายามทำไปเรื่อยๆ แก้กันไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook